Tưới cây bằng nước biển

ThienNhien.Net – Mới đây, một công ty của Anh vừa phát minh ra một hệ thống thủy lợi cho phép sử dụng mọi loại nước, kể cả nước biển và nước thải công nghiệp, để tưới cho cây trồng mà không cần qua một khâu xử lý nào trước đó.

Hệ thống này có tên khoa học là dRHS, bao gồm một mạng lưới các đường ống dẫn được đặt dưới bề mặt của ruộng, đưa nước trực tiếp vào đất để cung cấp cho rễ cây.

Các đường ống này được làm bằng một loại nhựa đặc biệt, có thể giữ lại mọi chất bẩn và chỉ cho phép nước sạch thẩm thấu qua.

Với hệ thống này, nước được đưa thẳng tới rễ cây nên không có hiện tượng lãng phí do bốc hơi hoặc thất thoát như hệ thống thủy lợi truyền thống; cũng không xảy ra tình trạng cây bị tưới quá nhiều nước, bởi nó chỉ cung cấp nước cho đất chừng nào đất bị rễ cây hút hết nước.

Công ty Công nghệ Thiết kế và Thủy lợi (Anh) cho biết, sau khi lắp đặt, dRHS hầu như không phải bảo trì, hơn nữa hệ thống này được cung cấp nước bởi bể chứa lắp đặt ở trên cao, do đó chi phí phát sinh là không đáng kể.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, người nông dân sẽ phải súc rửa để làm sạch muối và lắng cặn bám vào thành ống.

Hệ thống dRHS phải mất 10 năm để phát triển và hiện đã được áp dụng thử nghiệm ở Anh và Mỹ. Nó có tác dụng với khoai tây, củ cải, bí xanh, ớt, rau diếp, dâu tây, đậu và nhiều loại cây khác.

Sắp tới, dRHS sẽ được thử nghiệm tại Trung Đông, với loại nước biển mặn hơn nước biển ở các vùng khác./.