Môi trường sông Thị Vải được cải thiện đáng kể

ThienNhien.Net – Ngày 10/05, dẫn đầu đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) kiểm tra công tác khắc phục môi trường của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam và trực tiếp thị sát sông Thị Vải, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đánh giá nước sông đang được cải thiện đáng kể, cua cá đã xuất hiện trở lại.

Bộ trưởng cho rằng, sông Thị Vải có dấu hiệu phục hồi nhanh do Vedan đã ngưng xả trực tiếp chất thải chưa qua xử lý ra sông, mặt khác, với một vài đợt lũ cuối năm 2008, lượng chất thải lơ lửng tồn đọng nhiều năm trên đoạn sông Thị Vải đã được đẩy ra biển. Sau đó chế độ bán nhật triều của dòng sông đã pha loãng lượng nước bẩn lơ lửng.

Theo Báo cáo của Công ty Vedan, hiện hệ thống đường ống ngầm, máy bơm và các thiết bị liên quan dùng để xả nước thải chui trước đây đã được Công ty tháo dỡ hoàn toàn.

Một hệ thống xử lý nước thải bùn hoạt tính cao cấp để xử lý độ màu đã được Vedan đưa vào vận hành hoạt động. Công ty đã xây dựng thêm một số bể chứa xử lý UASB (xử lý bằng phương pháp sinh học yếm khí) kết hợp với SBR (xử lý bằng phương pháp bùn hoạt tính); đã hoàn thành việc lắp đặt đồng hồ riêng biệt cho hệ thống UASB, hai hệ thống SBR.

Các đồng hồ trên đều đã được cơ quan chức năng xác nhận và niêm chì và cho phép hoạt động. Hê thống quan trắc tự động cũng đã được phía Vedan lắp đặt đồng bộ.

Hiện Công ty Vedan cũng đã nộp đầy đủ khoản tiền phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường trên 267 triệu đồng, đồng thời đã nộp phí truy thu bảo vệ môi trường là trên 79,5 tỷ đồng. Số còn lại trên 47,7 tỷ đồng sẽ được nộp vào quý 3 và 4 năm 2009 như đã cam kết trước đó với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Công ty sẽ căn cứ vào tiến độ hoàn thành của các công trình thiết bị khắc phục môi trường, qua đó từng bước khôi phục lại quá trình sản xuất.
Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên cho biết, sau khi có các quyết định xử phạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Đồng Nai, Công ty Vedan đã nghiêm túc khắc phục hậu quả về môi trường.

Theo Bộ trưởng, việc Công ty Vedan cắt giảm tối đa sản xuất và đóng cửa một số nhà máy nhưng không cắt giảm lao động 2.500 người và cam kết thu mua hết nguyên liệu sắn cho bà con nông dân, cho thấy thiện chí và tinh thần trách nhiệm của Công ty Vedan đối với xã hội.

Bộ trưởng khẳng định việc khắc phục của Vedan vẫn được Bộ và địa phương tiếp tục giám sát và kiểm tra sát chặt chẽ.