Nguy cơ cúm A/H1N1 vào Việt Nam là rất lớn

ThienNhien.Net – Chiều 06/05, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường Nguyễn Huy Nga đã cho biết, tại các cửa khẩu đã giám sát được 17.969 hành khách nhập cảnh, phát hiện 2 trường hợp bị sốt và đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm (hiện chưa có kết quả xét nghiệm).

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, trên thế giới, hàng ngày tiếp tục xác nhận thêm các nước mới có trường hợp mắc bệnh cúm A/H1N1 và các trường hợp nghi ngờ. Phần lớn các trường hợp mắc có liên quan đến việc nhập cảnh từ các nước có dịch. Trong điều kiện giao lưu rộng rãi giữa các nước, các khu vực, hàng ngày có hàng chục nghìn hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, nên nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam và lây lan là rất lớn.

Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai các hành động khẩn cấp phòng, chống dịch, nhất là công tác giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam. Đến 17 giờ chiều 06/05, tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm A/H1N1.

Tại buổi họp, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia Nguyễn Văn Kính cũng cho biết, sáng 06/05, Sở Y tế Hà Nội đã chuyển đến viện 1 bệnh nhân nam có thân nhiệt cao trên 37°C để lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân là người Việt Nam từ nước ngoài về. Hiện người bệnh vẫn sốt cao và đã được cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

Để phòng chống dịch cúm A/H1N1 xâm nhập vào Việt Nam có hiệu quả, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức tập huấn về công tác giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị, tuyên truyền về cúm A/H1N1 cho các đơn vị y tế 63 tỉnh, thành phố tại 3 khu vực.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo các Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố cử người trực 24/24 giờ để phối hợp giám sát. Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện, các cơ sở điều trị trên địa bàn các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1 nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc đầu tiên và xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

Cùng ngày Bộ Y tế đã có cuộc họp với chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế tăng cường kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế, yêu cầu theo dõi chặt chẽ các cửa khẩu đường không, đường bộ, đường thuỷ không để cúm A/H1N1 xâm nhập vào nội địa; áp dụng biện pháp khai báo bắt buộc về y tế đối với các hành khách nhập cảnh. Đặc biệt, người dân khi có các triệu chứng mắc bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị./.