Mỹ muốn giúp Việt Nam về biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Trong phát biểu mới đây, ông Peter Goldmark, Giám đốc Chương trình Khí hậu và Không khí thuộc Quỹ Bảo vệ Môi trường Mỹ (EDF), đã bày tỏ mong muốn trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ với các chuyên gia Việt Nam những giải pháp tài chính, chính sách có thể thực hiện tại Việt Nam nhằm giảm thiểu những tác động của sự biến đổi khí hậu đối với môi trường và kinh tế.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm cuộc Hội thảo có chủ đề “Tọa đàm quốc tế về Biến đổi khí hậu: Cơ hội và hệ quả kinh tế đối với Việt Nam”.

Hội thảo do Diễn đàn Giáo dục của Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt (USVTC-EF) và EDF phối hợp cùng Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/04.

Cuộc tọa đàm sẽ tập trung vào hai vấn đề: là làm thế nào để Việt Nam có thể tận dụng tối đa các cuộc đàm phán toàn cầu về khí hậu để tiếp cận những ý tưởng, công nghệ và tài chính góp phần kìm hãm tốc độ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vấn đề làm thế nào để Việt Nam có thể ứng phó với sự biến đổi khí hậu nhằm giảm thiểu những rủi ro, đồng thời tối đa hóa lợi ích cho môi trường và kinh tế cũng là một trọng tâm trong cuộc trao đổi.

Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia quốc tế sẽ giới thiệu về Hội nghị biến đổi khí hậu dự kiến diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch) vào cuối năm nay.

Hội nghị sẽ tập trung vào các cách tiếp cận để xây dựng nền kinh tế có hàm lượng CO2 thấp và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; biện pháp giúp nông dân nghèo giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tăng thu nhập cũng như các cơ chế huy động vốn mới để duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững mà vẫn bảo vệ được môi trường./.