Zimbabwe: Tình trạng săn bắn động vật hoang dã gia tăng

ThienNhien.Net – Các nhà bảo tồn thiên nhiên đang lên tiếng báo động về tình trạng nguy cấp của loài tê giác ở Zimbawe sau sự gia tăng đột biến của hoạt động săn bắn loài này, hậu quả của sự quản lý lỏng lẻo ở các quốc gia phía Nam châu Phi.

Raoul du Toit, người đứng đầu Tổ chức Zimbabwe’s Lowveld Trust, cho biết các băng nhóm tội phạm có tổ chức đã bắn giết một số lượng lớn tê giác để thu thập sừng của chúng, vốn được sử dụng như một loại dược liệu cổ truyền ở Châu Á và được chạm khắc làm chuôi của loại dao găm truyền thống ở Trung Đông.

Cathy Dean, giám đốc điều hành của tổ chức Bảo tồn Tê giác có trụ sở tại London cho biết, mặc dù tỉ lệ sinh đẻ đạt mức rất cao nhưng số lượng tê giác ở Zimbabwe đã giảm từ khoảng 830 con năm 2007 xuống 740 con vào cuối năm 2008.

Cũng theo tổ chức này, đã có ít nhất 90 con tê giác bị săn bắn trong năm 2008, gấp đôi số lượng này vào năm 2007. Các tổ chức bảo tồn cũng đã xác nhận được 18 con tê giác bị giết hại trong năm 2009. Những con số đáng báo động này đang kêu gọi một sự phối hợp hành động giữa chính phủ Zimbabwen và các tổ chức bảo trợ quốc tế.

Các nhà bảo tồn thiên nhiên còn cho biết về chiều hướng gia tăng trong săn bắn ngựa vằn để lấy da. Da ngựa vằn cùng kim cương, vàng và các hàng buôn lậu khác đã được vận chuyển qua biên giới Zimbabwe.

Du Toit cho biết những kẻ săn bắn tê giác là những người có “ô tô, điện thoại di động và những tay luật sư giỏi”, chứ không phải những người bản xứ liều mạng vì thức ăn.

Ông cũng cho biết săn bắn gia tăng bởi tổ chức của ông thiếu khả năng điều tra, kết hợp với tình hình giá cả thị trường tăng cao và sự gia tăng “dấu chân sinh thái” của người châu Á ở phía Nam châu Phi.

Các nhà bảo tồn còn cho hay tình trạng săn bắn các động vật nhỏ cũng gia tăng. Người dân bản xứ thậm chí còn săn bắn cả loài gặm nhấm hay thỏ núi làm thức ăn.

Các tổ chức bảo tồn phía Nam Zimbabwe đã có kế hoạch di chuyển hơn 60 con tê giác khỏi những vùng dễ bị những kẻ săn trộm tấn công.