Hang động lớn nhất thế giới tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

ThienNhien.Net – Đoàn thám hiểm Hang động Hoàng gia Anh gồm 12 thành viên, do ông Howard Limbirt làm trưởng đoàn, đã có cuộc khảo sát hang động tại Vườn quốc gia Phong Nha từ ngày 10/04 đến 14/04/09. Theo báo cáo kết quả khảo sát, đoàn đã phát hiện và ghi nhận 20 hang động mới, trong đó hang Sơn Đoòng nằm ở phía Tây và cách km 47 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 10 km được xác định là hang động lớn nhất thế giới hiện nay. Trước đây kỷ lục này thuộc về hang Deer ở Malaysia.

Được biết hang Sơn Đoòng do anh Hồ Khanh, người thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch cùng một số người dân địa phương phát hiện vào năm 2008, đến nay được Đoàn thám hiểm Hang động Hoàng gia Anh khảo sát và đánh giá là hang động lớn nhất thế giới.

Hang Sơn Đoòng gần hang Én, Bản Đoòng thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Theo báo cáo của Đoàn tại cuộc họp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ngày 22/04/2009, hang có chiều cao 150m, rộng 140m và dài hơn 6 km, lớn hơn hang Deer ở Malaysia – được biết đến là hang động lớn nhất thế giới với chiều cao 100m, rộng 90m và dài hơn 2 km. Hiện tại, do ngập nước và dòng chảy mạnh nên đoàn chỉ ghi nhận được 6,5 km.

Ngoài ra, Đoàn cũng phát hiện một hố sụt Karst sâu nhất Việt Nam (255m), tại km18 đường 20 có độ tuổi hơn 400 triệu năm. Trong chuyến thảm hiểm này, 20 hang động khác ở khu vực Cha Lo huyện Minh Hoá và Bố Trạch cũng được ghi nhận và kháo sát sơ bộ với tổng chiều dài hơn 34km. Tại hang Cà Xen, Minh Hóa đoàn đi bộ từ đầu cửa hang đến cuối hang mất 6 giờ. Phía cuối có một hồ nước rộng 20m.

Qua những phát hiện quan trọng này khẳng định thêm sự đa dạng, phong phú hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, một thư viện sống về lịch sử qua các kỳ của địa chất, địa mạo, một tài sản quí của quốc gia cần được bảo vệ nghiêm ngặt.