Phát hiện loài kiến sinh sản vô tính tại Amazon

ThienNhien.Net – Một nhóm nhà khoa học quốc tế vừa công bố phát hiện về một loài kiến, tên khoa học là <i>Mycocepurus smithii</i>, tại vùng rừng nhiệt đới Amazon, có khả năng sinh sản vô tính.

Trưởng nhóm nghiên cứu – nhà sinh vật học Anna Himler thuộc Đại học Texas (Mỹ) cho biết, mặc dù tất cả loài kiến này đều mang giống cái song chỉ kiến chúa mới có khả năng sinh sản. Các thí nghiệm đã chứng minh được rằng các kiến thợ mang mã gien hoàn toàn trùng khớp với kiến chúa.

Nhà côn trùng học Maria Dolores Martinez, thuộc Đại học Complutense de Madrid, khẳng định đây là trường hợp “độc nhất vô nhị” trong tự nhiên.

Theo bà, khác với sinh sản vô tính, sinh sản hữu tính cho phép tái kết hợp các gien trong cá thể mới, do đó nâng cao khả năng thích nghi của loài với những biến đổi trong môi trường sống nhằm chống lại bệnh tật và các vi trùng ký sinh.

Tuy nhiên, loài kiến Mycocepurus smithii dù sinh sản vô tính vẫn có khả năng thích nghi với nhiều loại môi trường. Ngoài vùng rừng Amazon, các nhà khoa học còn tìm thấy loài kiến này tại Mexico và Argentina.

Một số chuyên gia cho rằng hiện tượng này có thể bắt nguồn từ khả năng thích nghi của kiến chúa – cá thể quyết định đặc điểm gien của cả đàn.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng đặc điểm sinh sản vô tính của loài kiến này xuất phát từ một loài nấm – nguồn thức ăn truyền thống của chúng từ hơn 80 triệu năm nay./.