Pepsi thử nghiệm máy bán hàng xanh

ThienNhien.Net – Hãng Pepsi mới đây đã đưa những chiếc máy bán hàng “xanh” vào thử nghiệm, một sự chuyển đổi nhằm giảm những tác động môi trường, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm một phần chi phí cho năng lượng điện.

Cuộc thử nghiệm được bắt đầu với 30 máy bán hàng tại Wasshington DC. Hãng Pepsi hi vọng có thể nhân rộng chúng ra khắp thế giới trong vòng vài năm tới.

Những chiếc máy bán hàng mới này tiêu tốn năng lượng ở mức 5,08 kw/h, giảm 15% so với 6 kw/h của các máy bán hàng hiện tại được sử dụng rộng khắp. Trong khi những chiếc máy hiện tại trung bình đã giảm 44% năng lượng sử dụng so với những máy sử dụng sáu năm trước.

So sánh với những chiếc máy cũ hồi năm 2003, ông Lewis Phó chủ tịch Ban Phát triển Trang thiết bị và Bao bì sản phẩm của công ty cho biết: “Nếu những chiếc máy cũ tương đương với 5 bóng điện 100w chiếu sáng liên tục thì những chiếc máy hiện tại chỉ tiêu tốn tương đương 2 bóng 100w.”

Những chiếc máy mới này cũng giảm 12% lượng khí nhà kính phát thải, một phần là nhờ đồ uống được giữ lạnh bằng carbon dioxide thay vì hydrofuorocarbons (HFCs), loại khí được các nhà khoa học cho rằng đã góp phần làm trái đất nóng lên.

Những chiếc máy bán hàng xanh được Tổ chức Hoà Bình Xanh (Greenpeace) ca ngợi là bước tiến mới nhất của Công ty Pepsi trong việc phát triển công nghệ thân thiện môi trường.

Cả hai hãng Pepsi và Coca-Cola đều từng bị phản đối vì sử dụng quá nhiều plastic và họ đã buộc phải có những cải tiến chai nước để mỗi chai chứa được lượng nước nhiều hơn.

Hãng PepsiCo sở hữu thương hiệu Pepsi, Mountain Dew, Sierra Mist và Aquafina, hiện có khoảng 4 đến 5 tỉ máy bán hàng tự động và máy ướp lạnh trên toàn thế giới.
Lewis cho biết máy bán hàng mới có giá thành đắt hơn những chiếc máy hiện tại nhưng từ chối cho biết chi tiết. Tuy nhiên, lợi nhuận từ các máy bán hàng tự động của các công ty sản xuất đồ uống được chia sẻ với các công sở, trường học, cơ sở công cộng là địa điểm đặt máy. Chính vì thế, khách hàng sẽ không phải chịu chi phí nào cho những chiếc máy mới mà còn được lợi vì chi phí cho điện năng giảm.

Giám đốc chương trình Giải pháp xanh, ông Amy Larkin cho rằng Pepsi đã dẫn đầu trong việc tìm ra giải pháp cải tiến công nghệ mà mọi người sử dụng hàng ngày nhưng lại ít khi nghĩ đến: “Họ đã chuẩn hoá nhà máy theo hướng thân thiện hơn với thời tiết có nền nhiệt độ cao, vì thế việc duy nhất tôi có thể làm là hoan nghênh họ.”
Trong khi những chiếc máy bán hàng tự động “xanh hơn” của Pepsi lần đầu tiên được thử nghiệm tại Mỹ, thì nhãn hiệu kem Unilever Plc’s Ben & Jerry’s cũng giới thiệu những máy chiếc máy lạnh sử dụng CO2.