Nghiên cứu dinh dưỡng đặc thù cho người Việt

ThienNhien.Net – Ngày 09/04, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký kết "Hợp tác nghiên cứu về dinh dưỡng học đường và các sản phẩm dinh dưỡng đặc thù cho người Việt Nam".

Chương trình hợp tác nghiên cứu vừa được ký kết sẽ dựa trên các đánh giá về tình trạng dinh dưỡng, tình trạng vi chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn và tập quán ăn uống của người Việt Nam để xây dựng các công thức cho các sản phẩm dinh dưỡng đặc thù cho các nhóm đối tượng, góp phần vào việc nâng cao tầm vóc và thể chất cho người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Chí Liêm đã đánh giá cao sự hợp tác này và hy vọng các kết quả nghiên cứu sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn và mang giá trị thực chất trong việc đóng góp cho chiến lược nâng cao sức khỏe của người Việt.

Quá trình nghiên cứu sẽ được tiến hành theo 4 bước gồm: đánh giá phân tích tình trạng dinh dưỡng và các xét nghiệm sinh hóa nhằm xác định vấn đề dinh dưỡng cần giải quyết ở từng nhóm đối tượng; đánh giá khẩu phần ăn của từng nhóm đối tượng; xây dựng các công thức phù hợp để giải quyết các vấn đề dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng đặc thù, đặc biệt ưu tiên đối với các nhóm đối tượng: trẻ em giảm cân, sản phẩm dành cho người mắc bệnh mãn tính… và thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả của các sản phẩm mới.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Công ty sữa Việt Nam – Vinamilk sẽ xây dựng công thức sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho từng nhóm đối tượng, nhằm cải thiện dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe bền vững.

Được biết, năm 2008, tỷ lệ suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân) của trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm xuống dưới 20%; tuy nhiên suy dinh dưỡng thể thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn cao. Chính vì thế, sự hợp tác nghiên cứu này là hoạt động cần thiết góp phần giảm suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao tầm vóc của người Việt Nam; đồng thời dự phòng các bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng như: thừa cân béo phì, đái tháo đường…/.