Thuê rừng để …phá

ThienNhien.Net – Năm 2006, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty Ngọc Thạch thuê 589ha rừng, đất rừng để thực hiện Dự án bảo vệ và trồng rừng nguyên liệu. Thế nhưng chỉ sau 2 năm, gần 90ha rừng ở đây đã bị “cạo trọc”.

Tháng 02/2007, Công ty Ngọc Thạch chính thức được bàn giao 451,9ha rừng và đất rừng tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 416,2ha. Theo đó, Công ty này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng nói trên.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, Công ty Ngọc Thạch đã không triển khai đúng các biện pháp quy định, để diện tích rừng bị phá lên đến 88,29ha. Trong đó, tính đến đầu năm 2009, riêng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức đã phát hiện 52,6ha rừng bị phá nhưng Công ty không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện thêm 35,69ha rừng bị phá, chưa được Công ty và các ngành chức năng địa phương thống kê. Điều lạ là mặc dù đã được thông báo về tình trạng phá rừng, nhưng Công ty Ngọc Thạch vẫn không hề có động tĩnh gì.

Hai năm qua, công ty này không hề có báo cáo về các hoạt động của mình cho cơ quan chức năng. Chốt bảo vệ rừng của công ty Ngọc Thạch đã từ lâu không có người ở. UBND tỉnh đã có chỉ đạo kiểm tra việc triển khai dự án của công ty này. Nếu công ty không thực hiện đúng cam kết, sẽ thu hồi lại diện tích cho thuê.