Sinh viên và “Một giờ nghỉ ngơi cho Trái đất”

ThienNhien.Net – Với sự hỗ trợ của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 100 sinh viên trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM tổ chức chương trình “Vì một môi trường xanh” nhằm đề cao tinh thần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giúp các bạn hiểu rõ thêm về lịch sử, những nét đặc trưng của Thành phố đồng thời hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất 2009”.

Chương trình “Vì một môi trường xanh” được tổ chức ngày 22/03/2009 với cuộc hành trình đi qua 18 địa điểm lưu giữ những kỷ lục của Thành phố như: Trường Lê Quý Đôn, Công viên Tao Đàn, Thư viện Khoa học Tổng hợp, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Tòa án Nhân dân Thành phố, Bưu điện Trung tâm, Nhà thờ Đức Bà, Khách sạn Continental, Nhà hát Thành phố, Chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố, Khách sạn New World…tổng chiều dài đoạn đường ước tính khoảng 9km.

Chuyến hành trình bắt đầu từ cổng Trường đại học Kiến Trúc Tp.HCM và kết thúc tại Đài phát thanh Tp.HCM. Trong suốt hành trình, đoàn du khảo sẽ đi trên những chiếc xe đạp mang theo poster, cờ phướng….phát động về chương trình với những khẩu hiệu “Tắt đèn để bật tương lai”, “Một giờ nghỉ ngơi cho trái đất” “Vì một môi trường xanh”…. Mỗi điểm đi qua, ngoài việc giới thiệu về điều kiện lịch sử, dọn dẹp vệ sinh, Đoàn phát tờ rơi kêu gọi mọi người tham gia hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất 2009 .

Chương trình hỗ trợ sinh viên trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM thực hiện hành trình “Vì một môi trường xanh” là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Giờ trái đất 2009” do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp.HCM phát động. Ngoài ra Trung tâm còn phối hợp với Câu lạc bộ xanh Saigontourist, Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Công ty điện lực Thành phố, Công ty Làn Gió Xanh… truyền thông, kêu gọi cộng đồng tham gia tắt điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30 ngày 28/03/2009. Trong đó đối tượng chính của chiến dịch là hệ thống các tòa nhà, khách sạn tại Thành phố. Tham gia chương trình, các tòa nhà khách sạn sẽ tắt hệ thống đèn trang trí và một số thiết bị điện khác trong thời gian diễn ra giờ trái đất.

Giờ Trái Đất (Earth Hour) là chiến dịch toàn cầu của WWF kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào lúc 8 đến 9 giờ tối (giờ địa phương) vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Mục đích của sự kiện này nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, góp phần làm giảm lượng khí thải carbon gây ra hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.

Hiện nay việc giáo dục tiết kiệm, chống lãng phí đã được triển khai rộng rãi trong nhiều tổ chức, cơ quan, đoàn thể. Nhiều trường học đã đưa nội dung này vào trong giảng dạy, thi đua và phát động nhiều phong trào nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm trong học sinh, sinh viên.

Do đó việc học sinh, sinh viên hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất là thực hiện đúng với chủ trương hành động của thủ tướng chính phủ về thực hiện tiết kiệm chống lãng phí theo quyết định số 25/2006/QĐ-TTg. Hi vọng rằng phong trào này sẽ được các bạn học sinh, sinh viên duy trì và tiếp lửa cho các thế hệ mai sau. Những chủ nhân của đất nước, hãy chung tay xây dựng đất nước của chúng ta ngày một giàu đẹp hơn. Mỗi một việc làm thiết thực của các bạn hôm nay, dù là nhỏ bé cũng có một ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự thành công trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của đất nước.