Miền Trung: Thời tiết bất thường, bệnh trẻ em gia tăng

ThienNhien.Net – Thời tiết gần nửa tháng nay diễn biến bất thường, dẫn đến số trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, sốt siêu vi và ngộ độc thực phẩm đến khám và nhập viện điều trị tại khoa nhi các bệnh viện tăng đột biến.

Theo Bác sĩ Trà Thị Thanh Vân, Phó Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, trước đây bình quân khoa nhi tiếp nhận và điều trị nội trú 100-110 bệnh nhân/ngày. Thế nhưng, mấy ngày gần đây, số bệnh nhi đến điều trị có chiều hướng tăng đột biến, bình quân 170 bệnh nhân/ngày điều trị nội trú tại khoa, tăng 60 bệnh nhân, trong đó trẻ em dưới 1 tuổi chiếm đến 70%. Trong khi đó, tại khoa nhi hiện chỉ có 65 giường bệnh, mỗi giường có đến 2-3 bệnh nhân nằm chung, dẫn đến tình trạng quá tải tại khoa.

Tại hai tỉnh Bình Định và Phú Yên đã có hàng trăm em nhỏ bị mắc bệnh quai bị. Trong đó, huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) và huyện Đông Hoà (tỉnh Phú Yên), bệnh quai bị ở trẻ em đang diễn biến rất phức tạp.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hoài Ân, 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện có trên 120 trường hợp mắc bệnh quai bị, trong đó phần lớn là trẻ em ở lứa tuổi từ 5 đến 9. Các địa phương có số người mắc bệnh quai bị nhiều là các xã Ân Đức, Ân Tường Tây, Ân Phong và thị trấn Tăng Bạt Hổ.

Mới đây nhất là trường hợp 15 em học sinh (11 nam, 4 nữ) trong một lớp học của trường THPT dân lập Lê Thánh Tôn (huyện Đông Hòa, Phú Yên) mắc bệnh quai bị, các em này phải nghỉ học hơn một tuần qua. Hiện chỉ có một vài em trong giai đoạn lui bệnh, còn lại đa số đang giai đoạn tiến triển, toàn phát bệnh.

Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã cử tổ giám sát đến hướng dẫn, tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh trường này cách phòng bệnh quai bị và phương pháp điều trị, đồng thời yêu cầu nhà trường nếu phát hiện học sinh mắc bệnh quai bị phải cho nghỉ học tạm thời vì đây là bệnh rất dễ lây lan qua đường hô hấp. Trung tâm cũng yêu cầu học sinh của trường nên tiêm vắc xin phòng bệnh, vì đây là một căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây biến chứng vô sinh về sau. Trung tâm đang triển khai tiêm phòng vắc xin quai bị cho nhân dân. Đã có 800 học sinh các trường tiểu học, THCS các xã Hòa Thành, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Tân Đông tiêm phòng căn bệnh này.

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên đang trong thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp nên tình hình dịch bệnh ở trẻ em rất khó kiểm soát. Tỉnh Kontum đã có gần 120 trường hợp mắc bệnh thủy đậu và 188 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy. Trong những ngày qua, dịch tiêu chảy vẫn chưa thuyên giảm, theo ghi nhận của ngành y tế thì chưa có trường hợp tử vong, do bệnh nhân được đưa đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kontum đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh và hướng dẫn chăm sóc, điều trị, cách ly trẻ mắc bệnh… 

Cũng theo bác sĩ Trà Thị Thanh Vân, nguyên nhân trẻ em nhập viện điều trị tăng là do thời tiết diễn biến bất thường, nhiều trẻ không được chăm sóc chu đáo nên dễ phát sinh mầm bệnh về hô hấp, viêm phổi…Ngoài ra, một số phụ huynh chưa quan tâm đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thân thể không đảm bảo và ăn uống không hợp vệ sinh, nhiều trẻ em bị ngộ độc thực phẩm.