Xây dựng nhà máy luyện alumina tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Tuần trước, công ty Marubeni của Nhật cho biết họ và công ty China Aluminum International Engineering Corp. Ltd (Trung Quốc) vừa nhận được lời đề nghị về việc xây dựng một nhà máy luyện alumina tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Marubeni sẽ cung cấp vật liệu xây dựng còn phía công ty Trung Quốc sẽ thiết kế và xây dựng một nhà máy ở gần biên giới với Campuchia. Dự kiến nhà máy này sẽ được hoàn thành vào năm 2011 và mỗi năm sẽ sản xuất ra 600.000 tấn alumina, một nguyên liệu chính để luyện nhôm.

Được biết đơn hàng này đến từ Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và là đơn hàng thứ hai mà hai công ty này nhận được từ phía Việt Nam sau một đơn hàng xây dựng nhà máy luyện alumina ở phía bắc thành phố Hồ Chí Minh trị giá 50 tỉ yên vào tháng 7 năm 2008. Người phát ngôn của Marubeni từ chối cho biết thêm chi tiết nhưng nói rằng, giá trị của đơn hàng này cũng tương đương với đơn hàng năm ngoái.

Marubeni Corp. là một công ty thương mại hiện có chi nhánh trên toàn cầu bao gồm Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Các lĩnh vực hoạt động chính của công ty là năng lượng, hóa chất, lâm sản, cơ khí và xây dựng. Tháng 9/2008, Marubeni đã ký một hợp đồng mua propylen từ nhà máy lọc dầu Dung Quất bắt đầu từ năm 2010.

China International Engineering Corp. Ltd (Chalieco) là một công ty con của tập đoàn Chinalco, chuyên cung cấp các thiết kế cơ khí và dịch vụ hợp đồng cho ngành công nghiệp kim loại. Sở hữu chính của Chalieco là hai viện nghiên cứu và phát triển kỹ thuật nhôm và ma-giê đặt tại Tp. Quý Dương và Tp. Thẩm Dương (Trung Quốc). Hiện Chinalco vẫn đang nắm giữ 95% vốn cổ phần của Chalieco.