Nhật phát hiện thuốc trừ sâu trong đậu xanh Trung Quốc

ThienNhien.Net – Nhà chức trách Nhật Bản mới đây đã phát hiện trong đậu xanh đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa dư lượng thuốc trừ sâu đậm đặc gần như ở dạng nguyên chất, cao hơn rất nhiều so với mức cho phép.

Văn phòng Y tế công ở khu vực Hachioji cho biết dư lượng thuốc trừ sâu organophosphate trong đậu xanh đông lạnh của Trung Quốc là 6.900 ppm, gấp 34.500 lần so với tiêu chuẩn Chính phủ Nhật Bản cho phép. Một phụ nữ Nhật Bản đã phải vào việt cấp cứu sau khi ăn sản phẩm đậu xanh này. Dư lượng thuốc trừ sâu đậm đặc đã khiến miệng nạn nhân gần như bị tê liệt.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cuối tháng 7 vừa qua, Công ty thực phẩm Nichirei, trụ sở ở Tokyo, đã nhập khẩu 2.538 thùng đậu xanh (mỗi thùng gồm 20 túi) từ một công ty sản xuất thực phẩm ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Hiện Công ty Ito-Yokado đã loại sản phẩm trên ra khỏi 179 cửa hàng, trong đó có những cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị ở Nhật Bản.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trong năm 2007, các công ty thực phẩm ở nước này đã nhập 265 tấn đậu xanh từ công ty thực phẩm nói trên của Trung Quốc.

Trước đó khoảng một tuần, cơ quan chức năng Nhật Bản cũng đã phát hiện một số độc tố như toluene và ethyl acetate trong sản phẩm mứt đậu mang nhãn hiệu Tsubuan, cũng nhập khẩu từ Trung Quốc.