Tuyên Quang: Kết quả mô hình trồng cà chua an toàn

ThienNhien.Net – Thực hiện chương trình ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, vụ đông năm 2008, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương, Hàm Yên và Thị xã Tuyên Quang đã triển khai thực hiện mô hình sản xuất cà chua an toàn, với diện tích 13 ha tại 6 xã. Mô hình sử dụng giống cà chua mới Bio Thăng Long (K002), đây là giống cà chua lai F1 của Công ty Bioseed Việt Nam có năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, trồng được nhiều vụ trong năm, quả thon dài phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Để đạt được mục tiêu của mô hình đề ra, Trung tâm Khuyến nông, các Trạm Khuyến nông cử cán bộ kỹ thuật cùng với các Hợp tác xã trực tiếp theo dõi, lựa chọn hộ tham gia, địa điểm thực hiện theo đúng quy định sản xuất rau an toàn như đất không bị ảnh hưởng trực tiếp của các chất thải công nghiệp, bệnh viện, nghĩa trang, khu dân cư tập trung, không sử dụng phân chuồng tươi hoặc nước phân tươi để bón hoặc tưới; đồng thời, tổ chức 6 lớp tập huấn hướng dẫn trồng cà chua an toàn tại các xã cho 150 hộ; phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật các huyện điều tra, dự tính, dự báo sâu bệnh hại để hướng dẫn phòng trừ kịp thời. Mô hình đã bố trí gieo trồng dải vụ, nhưng chủ yếu tập trung ở vụ đông chính vụ, gieo ươm từ tháng 9 đến tháng 10, trồng cuối tháng 10 đến tháng 11.

Qua đánh giá kết quả thực tế trồng cà chua vụ đông năm nay gặp nhiều khó khăn như: Thời tiết mưa kéo dài ở giai đoạn gieo ươm và mới trồng, tốn nhiều công trồng và chăm sóc. Ưu điểm của những giống cà chua này có thời gian sinh trưởng ngắn; dễ trồng và chăm sóc, ít sâu bệnh, dạng quả nhỏ, chất lượng quả ngon, màu sắc đẹp, dễ bán trên thị trường…

Sau thời gian trồng 75 đến 80 ngày, cây cà chua ở các hộ gia đình đều đã cho thu hái quả; năng suất mỗi cây đạt từ 0,9 đến 1,0 kg quả, mỗi sào thu được 1.000 kg đến 1.100 kg, giá bán bình quân đạt 6.000 đ/kg, tổng thu đạt 6 triệu đến 7 triệu đ/sào, cá biệt có hộ đạt năng suất 2 tấn quả/sào như hộ anh Nguyễn Văn Khương thôn Tân Khoa xã Thái Hoà (Hàm Yên) trồng 2 sào thu được 4 tấn bán với giá thấp nhất là 6.000đồng/kg cũng thu được 24 triệu đồng. So sánh hiệu quả kinh tế trên một diện tích thì thu nhập của cây cà chua cao hơn từ 3 đến 4 lần so với các cây trồng khác. Từ những kết quả trên trong những năm tiếp theo Trung tâm Khuyến nông sẽ tuyên truyền khuyến cáo cho bà con nông dân thực hiện để tăng thu nhập.