Phát hiện đàn bò tót ở Hướng Hóa – Quảng Trị

ThienNhien.Net – Tin từ Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, qua khảo sát thực địa, các cán bộ của đơn vị đã phát hiện rất nhiều dấu chân bò tót với các kích cỡ khác nhau cùng phân bò tót rải rác ở khu vực đỉnh núi Voi Mẹp, thuộc xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (vốn là vùng lõi của khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, Quảng Trị).

Trong 2 ngày 07-08/03, các bẫy ảnh do dự án BCI (Tổ chức Sáng kiến bảo tồn hành lang đa dạng sinh học) đặt tại khu vực đỉnh núi Voi Mẹp đã ghi lại được hình ảnh của một đàn bò tót 10 con. Tại khu vực phát hiện được đàn bò tót, ở độ cao 1.700 m, còn tìm thấy nhiều dấu chân bò tót với nhiều kích cỡ khác nhau và nhiều bãi phân bò tót.

Qua khảo sát, nghiên cứu qua hình ảnh, dấu chân và phân bò tót để lại, các cán bộ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị và cán bộ trung tâm nghiên cứu linh trưởng của Đức, đã xác định được trong đàn bò tót có 2 con đực lớn, trọng lượng ước tính 1 tấn/con và 2 con bò tót cái đang trong độ tuổi trưởng thành.

Đây là lần đầu tiên phát hiện được đàn bò tót lớn sinh sống tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa và đây cũng là địa phương thứ 3 sau huyện Đắkrông và huyện Gio Linh, phát hiện có sự tồn tại của bò tót.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền huyện Hướng Hóa đang cử cán bộ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu tại thực địa và lên kế hoạch bảo vệ đàn bò tót – loài động vật được Sách Đỏ xếp vào nhóm quý hiếm 1B./.