Bắc Kạn: Bãi rác khổng lồ “treo” lơ lửng trên đầu nguồn

ThienNhien.Net – Gần 2 năm trở lại đây, người dân thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn phải sống chung với ô nhiễm môi trường và nỗi lo dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Do không có bãi rác tập trung để xử lý rác thải, các đơn vị thu gom rác thải huyện Chợ Đồn đã đem tất cả các loại rác đổ lên đỉnh đèo Lủng Váng, nằm ở độ cao khoảng trên 800 so với mặt nước biển và cách trung tâm thị trấn Bằng Lũng khoảng hơn 1 km tính theo đường chim bay. Đáng lo ngại, do nằm ở trên cao, lại đầu nguồn nước nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, bãi rác còn là nơi nuôi dưỡng và phát tán mầm bệnh, nhất là khi trời mưa các mầm bệnh theo nguồn nước phát tán đi khắp nơi.

Cách bãi rác vài trăm mét, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, đủ các loại thứ rác, từ rác thải sinh hoạt đến rác thải y tế độc hại đều được đổ về đây, tạo thành một bãi rác khổng lồ “treo” lơ lửng trên đầu nguồn thị trấn Bằng Lũng.

Theo các hộ dân ở thị trấn Bằng Lũng cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng gần chục tấn rác đổ về đây. Thậm chí một số công ty khai thác khoáng sản cũng tranh thủ trời tối, đem cả rác thải công nghiệp sau khi chế biến khoáng sản chì, kẽm đổ ra bãi rác này.

Bà Nguyễn Thị Nhung, tổ 17, thị trấn huyện Chợ Đồn – một trong những hộ dân sống gần bãi rác bức xúc: Trước đây, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác trong tổ phố thường dùng nước giếng khơi và nước suối để sinh hoạt, nhưng càng về gần đây, nước giếng khơi và nước suối chuyển sang màu đục, nên không còn hộ dân nào dám dùng nữa, để có nước sinh hoạt gia đình tôi phải chở can đi mua nước máy, hoặc đến địa phương khác cách xa hàng chục cây số để lấy nước về dùng. Cũng theo bà Nhung, rất nhiều lần các hộ dân thị trấn Bằng Lũng có ý kiến về việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, nhưng không thấy có cơ quan nào xem xét và ngăn chặn việc đổ rác bừa bãi trên đỉnh đèo.

Bà Triệu Thị Vui, Phó phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Chợ Đồn cho biết: Hiện huyện chưa có xét nghiệm cụ thể về mức độ ô nhiễm, nhưng việc bãi rác đổ trên đỉnh đèo Lủng Váng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là có thật. Còn ông Nông Văn Cao, Trưởng phòng Công thương huyện Chợ Đồn cho biết: Việc đổ rác trên đỉnh đèo Lủng Váng không nằm trong quy hoạch của huyện và cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng do huyện chưa quy hoạch và xây dựng được bãi xử lý rác thải tập trung nên các đơn vị thu gom rác không biết đổ đâu đành phải đổ lên đây!

Thiết nghĩ, để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân và tránh những dịch bệnh đáng tiếc có thể xảy ra huyện Chợ Đồn cần sớm có quy hoạch và xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung. Không thể kéo dãi mãi tình trạng bí chỗ đổ rác thì đổ liều trên đình đèo Lủng Váng như hiện nay.