Cà Mau: Phấn đấu 80% hộ dân ở nông thôn dùng nước sạch

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, nhất là vùng nông thôn còn khá lớn. Tại Cà Mau, tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chiếm 77%, trong số này khoảng 30% được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Theo đó, Cà Mau sẽ phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân ở vùng nông thôn được sử dụng nước sạch lên trên 80% vào năm 2010.


Thời gian qua, Cà Mau đã đầu tư phát triển hệ thống cấp nước thông qua việc thực hiện nhiều chương trình vệ sinh, nước sạch đô thị và nông thôn, tạo điều kiện cho hộ dân vay vốn, xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường.

Toàn tỉnh hiện có gần 160 công trình cấp nước nối mạng tập trung, 1.500 giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho cư dân. Tuy vậy, trên thực tế tỷ lệ hộ dân nước sạch vùng nông thôn vẫn đang còn hạn chế và nhu cầu sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh của người dân còn rất cao.

Trên thực tế vùng nông thôn đã thiếu nước về số lượng nhưng chất lượng nước cũng không đảm bảo. Từ lâu, để giải quyết đủ nước cho nhu cầu ăn uống và sinh hoạt, tại nhiều nơi ở nông thôn, người dân địa phương vẫn áp dụng các biện pháp như lọc thô, đánh phèn…để làm sạch nguồn nước.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt cho người dân, nhất là các xã vùng sâu vùng xa, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ, sự quan tâm của nhiều chương trình dự án, Cà Mau sẽ phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân ở vùng nông thôn được sử dụng nước sạch trên 80% vào năm 2010.

Ngoài việc hỗ trợ từ Nhà nước, đóng góp của nhân dân, tỉnh còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư, cung cấp nước sạch tập trung ở các khu trung tâm, cụm, tuyến dân cư ở xã; ưu tiên cấp nước cho vùng sâu, vùng nông thôn, nhất là các địa phương đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Song song đó, người dân rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng, nhất là công tác quản lý và khai thác nguồn nước. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý để phát huy hiệu quả sử dụng của các công trình, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng khi được sử dụng nước sạch.