Mẻ dầu đầu tiên từ Dung Quất

ThienNhien.Net – Tối 22/02/2009, tại khu bể chứa sản phẩm của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Lễ đón mừng dòng sản phẩm đầu tiên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ ngành T.Ư và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tham dự, cắt băng khánh thành, chứng kiến dòng sản phẩm đầu tiên của nhà máy đưa ra thị trường. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đánh dấu bước khởi đầu của ngành công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam.

Cả tháng nay, Quảng Ngãi như ngày hội. Người dân Quảng Ngãi nói riêng và người dân cả nước nói chung, luôn trong tâm trạng hức đón chờ sản phẩm xăng dầu mang thương hiệu Made in Vietnam đầu tiên từ NMLD Dung Quất “chảy” ra cung cấp cho thị trường.

Trong số hàng vạn người dân đang hân hoan đón chờ là hàng trăm con người đã từng sinh sống, gắn bó trên chính mảnh đất này, hơn 10 năm trước đã tình nguyện di dời để nhường đất cho dự án. Hôm nay, họ lại trở về đứng trước sự bề thế của đại công trình, chứng kiến một sự kiện hết sức trọng đại của quốc gia trong sự thán phục và không ngớt lời trầm trồ khen ngợi.

Trong niềm hân hoan đón nhận dòng sản phẩm đầu tiên của NMLD Dung Quất, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – ông Trần Ngọc Cảnh đã không quên nhắc đến những thăng trầm để có được một nhà máy lọc hoá dầu đầu tiên của Việt Nam.

Xây dựng một NMLD trong nước là chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Ngày 19/9/1994, khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào thị sát khu vực vịnh Dung Quất, đã nhấn mạnh quyết tâm: “Phải xây dựng một thành phố hiện đại nhất Việt Nam ở đây…”. Sau đó, ngày 9/11/1994, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 658/QĐ-TTg về địa điểm xây dựng NMLD số 1 và quy hoạch khu kinh tế (KKT) trọng điểm miền Trung, chính thức chọn Dung Quất, Quảng Ngãi làm địa điểm xây dựng NMLD đầu tiên của Việt Nam. Lúc đầu, nhà máy này được thực hiện liên doanh giữa Việt Nam và Nga có tên là Vietros.

Sau hơn 7 năm liên doanh giữa Việt Nam và Nga thực hiện dự án đi vào bế tắc, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tự chủ đầu tư 2,5 tỷ USD để triển khai xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước.

Chuyện ký kết, khởi công, hủy hợp đồng; chuyện quy hoạch KKT mở Dung Quất, giải tỏa đền bù, kêu gọi đầu tư cứ rối như canh hẹ. Rồi nhiều chuyện được đưa ra bàn trong các kỳ họp Quốc hội, cả chục năm trời, cứ tưởng mọi dự định, kế hoạch sẽ tan thành mây khói…

Việc tiến hành chậm trễ, để rồi đến tháng 06/2005, Quốc hội thể hiện quyết tâm bằng việc tiếp tục ra Nghị quyết về việc tập trung chỉ đạo xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, và ấn định mốc hoàn thành đưa vào sản xuất sau 44 tháng.

Ngày 28/11/2005, một dấu mốc lịch sử đáng nhớ diễn ra tại KKT Dung Quất là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng lại NMLD Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn/năm, khi hoàn thành sẽ đáp 30% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 338 ha mặt đất và 417 ha mặt biển với cả một tổ hợp gồm 14 phân xưởng công nghệ, 10 phân xưởng năng lượng phụ trợ và 16 hạng mục phụ khác.

Nhà máy còn có 6 bể chứa dầu thô, 23 bể chứa trung gian và 22 bể chứa sản phẩm, một hệ thống đường ống gồm 12 tuyến dài hơn 7km dẫn sản phẩm từ nhà máy ra cảng xuất sản phẩm để rót cho tàu chở dầu.

Bên cạnh cảng xuất sản phẩm còn triển khai xây dựng một con đê chắn sóng vươn ra biển dài 1,6km, cao đến 10m làm nhiệm vụ che chắn sóng cho tàu ra vào bến an toàn.

Và giờ đây, KKT Dung Quất với 14.000ha đã chằng chịt đường ngang lối dọc thảm nhựa phẳng lỳ, đường cao tốc, một khu đô thị mới đang được thành hình với đầy đủ bệnh viện, trường học đủ cấp, trường nghề, tháp truyền hình phủ sóng đến từng hộ gia đình…

Tròn 15 năm, kể từ khi mấy chữ “nhà máy lọc dầu” bắt đầu xuất hiện trên báo chí cùng bao thăng trầm, gian nan, nhưng với sự cố gắng và quyết tâm cao của chủ đầu tư đến nay NMLD Dung Quất, một công trình trọng điểm nhà nước về dầu khí, bắt đầu cho dòng dầu đầu tiên.

“Đây thực sự là mốc lịch sử tự hào của ngành năng lượng Việt Nam vì sau 20 năm khai thác và xuất khẩu dầu thô, Việt Nam đã bắt đầu tự sản xuất sản phẩm xăng dầu” – ông Cảnh nhấn mạnh.

Từ nay, NMLD Dung Quất sẽ cho ra các chủng loại sản phẩm: Propylen, khí hóa lỏng (LPG), xăng ô tô không pha chì, nhiên liệu phản lực, dầu hỏa dân dụng, diesel động cơ, diesel công nghiệp, nhiên liệu F.O, đáp ứng 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong cả nước. Sản phẩm của nhà máy được ưu tiên sử dụng tối đa cho nhu cầu của thị trường trong nước theo giá bán buôn cạnh tranh. Phần sản phẩm dư sẽ được xuất khẩu. 
 

 xang dau
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng lễ đón nhận sản phẩm đầu tiên.


Theo kế hoạch trong năm 2009, nhà máy sẽ được vận hành nâng dần công suất để đến tháng 08/2009 đạt 100% công suất thiết kế và sẽ được bàn giao trong tháng 10/2009. Với 100% công suất thiết kế, mỗi tháng nhà máy sẽ sản xuất gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu diesel, khoảng 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như propylene (hơn 8.000 tấn), xăng máy bay Jet-A1 (khoảng 30.000 tấn) và dầu FO (khoảng 25.000 tấn). Dự kiến trong năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh NMLD Dung Quất là một dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, của tỉnh Quảng Ngãi cũng như của cả khu vực miền Trung.

Dòng sản phẩm dầu thương mại đầu tiên được sản xuất chế biến từ nguồn dầu thô của đất nước và cũng là sản phẩm đầu tiên được sản xuất, chế biến từ một NMLD đầu tiên – Một nhà máy có công nghệ do Việt Nam đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho ngành lọc hóa dầu Việt Nam.

Sáng 22/02, Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco) đã đưa vào sử dụng tòa nhà Trung tâm Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (số 1 An Dương Vương, TP Quảng Ngãi). Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, thiết kế 12 tầng với chiều cao 50m, trong đó 6 tầng dành cho dịch vụ khách sạn với 85 phòng ngủ và căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn 4 sao; 2 tầng văn phòng cho thuê, phòng hội nghị 500 chỗ ngồi…

Chiều cùng ngày, trước Lễ đón mừng dòng sản phẩm đầu tiên của NMLD Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ công bố quy hoạch chi tiết Đô thị Vạn Tường và gắn bảng tên đường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – người có công lớn trong việc khai sinh ra KKT Dung Quất và NMLD – tại ngã 3 Vạn Tường – Dung Quất.