Phát triển thị trường bóng đèn tiết kiệm điện tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 13/02/2009, tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng đã làm việc với nhóm cán bộ đại diện Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) về dự án phát triển thị trường bóng đèn tiết kiệm điện.

Trong buổi làm việc, ông Bernard Jamet, điều phối viên các dự án về thay đổi khí hậu của Quỹ Môi trường toàn cầu đã giới thiệu về dự án phát triển thị trường bóng đèn tiết kiệm điện tại Việt Nam. Dự án của UNEP giao Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng một số cơ quan khác thực hiện với mục đích dần xóa bỏ việc sử dụng bóng đèn sợi tóc và hướng tới thị trường bóng đèn tiết kiệm điện. Dự án này nằm trong khuôn khổ dự án lớn với cùng mục đích nhưng có quy mô toàn cầu.

Hiện nay, lượng điện năng phục vụ chiếu sáng chiếm từ 30 đến 50% tổng điện năng tiêu thụ tại Việt Nam trong đó 20% được sử dụng ở khu vực thành thị nơi tập trung đến 76% dân cư của cả nước. Trong khi nhu cầu của người dân về các sản phẩm tiết kiệm điện ngày càng gia tăng thì thị trường sản phẩm này lại phát triển quá ồ ạt khiến chất lượng bóng đèn cùng các yếu tố khác như giá cả và các tác động đến môi trường chưa được kiểm soát tốt, gây hoang mang cho người dân.

Dự án được xây dựng và triển khai nhằm thúc đẩy phát triển thị trường đèn tiết kiệm điện, tạo điều kiện và thói quen sử dụng dòng sản phẩm này tới mọi tầng lớp dân cư ngay cả những hộ gia đình nghèo, góp phần giảm sức ép về năng lượng cho Việt Nam.

Cũng trong buổi làm việc, ông Bernard Jamet muốn qua Văn phòng Tiết kiệm năng lượng tìm hiểu thực trạng sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện ở Việt Nam, những thông tin và quy định về chất lượng đèn tiết kiệm điện và mong nhận được sự hợp tác của Văn phòng để dự án được nhanh chóng triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực.