Sẵn sàng đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào vận hành

ThienNhien.Net – Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, đến nay công tác chạy thử, chuẩn bị vận hành thử của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được tiến hành trong sự kiểm soát chặt chẽ của chủ đầu tư và các nhà thầu, nhằm chính thức đưa ra dòng sản phẩm đầu tiên của Nhà máy vào ngày 21/2 tới.

Kể từ tháng 5/2008, sau khi đóng điện thành công trạm điện chính SS 1, công tác chạy thử đã bắt đầu được tiến hành. Đến nay, các phân xưởng xử lý nước, cung cấp nước biển, phân xưởng sản xuất khí Nitơ, phân xưởng nước chữa cháy, các bể chứa dầu thô, các lò hơi và tổ máy của nhà máy điện … đều đã đi vào hoạt động.

Ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất phối hợp với các nhà thầu nhập thành công 52.500 tấn dầu Diesel, 80.000 tấn dầu thô Bạch Hổ để phục vụ chạy thử. Bên cạnh đó, đã đóng điện thành công 13 trạm điện, thực hiện thông thổi làm sạch hệ thống ống công nghệ. Nhập 800 tấn khí hóa lỏng LPG bằng đường bộ vào các bể chứa và đã tiến hành đốt ngọn đuốc của nhà máy. Tổng tiến độ chuẩn bị chạy thử và chạy thử của nhà máy đạt trên 52,51%.

Tổng số nhân sự tham gia chạy thử nhà máy là 900 người, trong đó có 419 kỹ sư và 481 công nhân kỹ thuật, trực ca làm việc liên tục 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Đây là lực lượng được tuyển chọn kỹ lưỡng có trình độ chuyên môn kỹ thuật vững vàng, đã qua các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài

An ninh trật tự trên các khu vực thi công NMLD Dung Quất duy trì ổn định. Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tuần tra kiểm soát nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho các hạng mục công trình đặc biệt là trong giai đoạn chạy thử nhà máy.

Dự kiến 21.2 tới nhà máy sẽ chính thức vận hành.

Công suất chế biến của nhà máy: 6,5 triệu tấn dầu thô/năm.
Các loại sản phẩm của nhà máy:
– Xăng Mogas 90/92/95: khoảng 1,9 triệu tấn;
– Diesel ôtô: khoảng 3 triệu tấn;
– Dầu hỏa và nhiên liệu phản lực J-A1: khoảng 410 ngàn tấn;
– Propylene: Khoảng 110 ngàn tấn;
– Khí hóa lỏng LPG: khoảng 300 ngàn tấn;
– Dầu nhiên liệu (FO): khoảng 330 ngàn tấn;
– Dầu nhiên liệu cho nhà máy điện: khoảng 480 ngàn tấn.
– Dự kiến doanh số hằng năm của nhà máy vào khoảng trên 55.000 tỷ VNĐ.