Phần lớn những người bị sởi hiện nay chưa được tiêm chủng

ThienNhien.Net – Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hà Nội khuyến cáo dịch sởi xảy ra trên người lớn không phải là vấn đề quá bất thường. Phần lớn những người bị sởi hiện nay là những người chưa được tiêm chủng, hoặc tiêm chủng không đầy đủ khi còn nhỏ và cũng không có miễn dịch tự nhiên qua tiếp xúc với bệnh nhân sởi. Hiện người lớn (từ 18 tuổi trở lên) cũng có thể đi tiêm vaccine phòng sởi để phòng chống bệnh này.



Theo báo cáo của Viện các Bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, từ cuối tháng 11/2008 đến nay, đã có 366 bệnh nhân mắc sởi nhập viện. Các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng khá nặng, trong đó có tới 9 bệnh nhân bị biến chứng viêm não, viêm màng não thể nặng phải thở máy.

 
Hiện Viện các Bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia đang điều trị cho hơn 340 trường hợp ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hưng Yên… bị sốt phát ban phải nhập viện, 147 người trong số này dương tính với bệnh sởi. Đáng chú ý là đa số bệnh nhân mắc bệnh đều ở tuổi thanh niên, trung niên và một số là sinh viên (từ 18-40 tuổi), thay vì bệnh này thường xuất  hiện ở nhóm trẻ em dưới 15 tuổi.
 
Riêng trên địa bàn Hà Nội, dịch sởi bắt đầu được ghi nhận từ tháng 10/2008 với 2 bệnh nhân nhập viện, đến tháng 11 có 11 bệnh nhân và tháng 12 thì bùng phát với gần 60 ca. Đến thời điểm hiện tại, dịch sốt phát ban (trong đó có sởi) đã bùng phát tại 60 xã, phường thuộc 22 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội với 557 bệnh nhân sốt phát ban vào điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, trong đó có 122 ca dương tính với sởi, 17 ca dương tính với rubella.
 
Cục Y tế Dự phòng và Môi trường cũng đã có văn bản yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tăng cường giám sát dịch tễ các trường hợp mắc bệnh, nghiên cứu phân lập virus gây bệnh sởi xem có biến đổi bất thường không, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế các địa phương giám sát dịch, báo cáo ngay về Bộ Y tế diễn tiến tình hình dịch bệnh sởi tại địa phương.
 
Trao đổi với báo giới chiều 5/2, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thời tiết đông-xuân hiện nay tạo điều kiện thuận lợi để dịch sởi phát triển và lan rộng. Đối tượng nguy cơ mắc bệnh chủ yếu là học sinh, sinh viên là do giao lưu nhiều tại các trường học.
 
Tuy nhiên, ít có khả năng sẽ xảy ra dịch lớn, bởi hầu hết các ca sởi hiện nay đều tản phát, không tập trung và có quy mô nhỏ. Việc dịch xảy ra phần đông ở độ tuổi người lớn cho thấy, các chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em của nước ta đã đạt hiệu quả cao, trẻ em được tiêm vaccine đầy đủ nên ít mắc bệnh. Người mắc sởi đợt này chủ yếu là những người chưa bị mắc sởi lúc nhỏ, chưa được tiêm vaccine sởi hoặc vaccine chưa đủ kháng thể.
 
Hiện nay, việc tiêm nhắc vaccine sởi cho các đối tượng nguy cơ tại các vùng nguy cơ đang được tính đến. Dự kiến, sẽ tiêm vaccine cho học sinh, sinh viên ở các trường học, ước tính sẽ có khoảng 700.000 người được tiêm. Quyết định này sẽ được đưa ra trong những ngày tới.
 
Trong những ngày tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Hà Nội phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ triển khai các biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng hiểu để phòng tránh dịch, cách ly các đối tượng mắc bệnh để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng, đồng thời xây dựng phác đồ điều trị hợp lý cho những người mắc bệnh…