Dự án "Tác động của biến đổi khí hậu lên tài nguyên nước và các biện pháp ứng phó"

ThienNhien.Net – Ngày 14/01/2009 tại Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường (Viện KHKTTV& MT) đã diễn ra hội thảo kỹ thuật lần thứ nhất của Dự án “Tác động của biến đổi khí hậu lên tài nguyên nước và các biện pháp ứng phó”.

Dự án do Viện KHKTTV& MT chủ trì, thực hiện trong thời gian hai năm, với sự tài trợ của Đại sứ quán Đan Mạch.

Các cơ quan, tổ chức hợp tác với Viện KHKTTV& MT gồm có ĐH Thuỷ lợi, ĐHQG Hà Nội, Cục Quản lý Tài nguyên nước và Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão, Viện Quy hoạch Thuỷ lợi và Viện Chiến lược & Chính sách Phát triển Nông nghiệp nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Chiến lược Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Dự án giúp tăng cường năng lực của các ban ngành, tổ chức và của người dân Việt Nam trong việc thích nghi với tác động của biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước; giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác động xấu cũng như thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra; khôi phục có hiệu quả các tác động này hoặc tận dụng các tác động tích cực của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Dự án hướng tới hai mục tiêu: 1.Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước mặt tại một số lưu vực sông của Việt Nam (Hồng, Thái Bình, Cả, Thu Bồn, Ba, Đồng Nai, Cửu Long) và 2. Đề xuất các giải pháp thích ứng với sự thay đổi tài nguyên nước do biến đổi khí hậu gây ra.

Tại 7 lưu vực sông nghiên cứu, dự án sẽ triển khai các hoạt động xây dựng các kịch bản biến đổi khí hậu tại Việt Nam, phân tích xu hướng thay đổi tài nguyên nước, đánh giá xu thế biến đổi của tài nguyên nước theo các kịch bản biến đổi khí hậu và cân bằng việc sử dụng nước có xét biến đổi khí hậu. Đồng thời, dự án cũng sẽ đánh giá tác động của biến đổi tài nguyên nước do biến đổi khí hậu đến các ngành liên quan đến nước và đề xuất các giải pháp thích ứng với sự thay đổi tài nguyên nước do biến đổi khí hậu .