Phát triển nghề nấm cho bà con nông dân

ThienNhien.Net – Ngày 26/12/2008 tại xã Khánh Dư, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia, Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật (Viện Di truyền nông nghiệp) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Công nghệ với chuyên đề "Sản xuất, chế biến và tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu".

Tham dự và chủ trì Diễn đàn có ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia, ông Nguyễn Văn Nên – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Bình, ông Đinh Xuân Linh – Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật, ông Phạm Văn Quế – Chủ tịch huyện Yên Khánh, cùng gần 80 đại biểu là lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học công nghệ, Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, cán bộ khuyến nông, các nhà doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh nấm, liên minh các hợp tác xã, chủ hộ trực tiếp trồng nấm và hơn 200 nông dân đến từ các tỉnh Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Phòng, Nam Định, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Thái Bình.

Tại Diễn đàn, các đại biểu và bà con nông dân đã tham quan các mô hình trồng nấm, một số loài nấm phổ biến và nấm có giá trị kinh tế cao ở nước ta hiện nay. Khai mạc Diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia Nguyễn Thanh Lâm đã khẳng định: Trồng nấm là một nghề đang phát triển nhanh tại một số vùng ở nước ta, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Nông dân đang rất phấn khởi, có nguyện vọng thực hiện được nghề này. Đây là nghề đầu tư vốn ít, lại tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại chỗ, dễ làm, tạo công ăn việc làm và tận dụng được nguồn lao động nông nhàn, tăng thu nhập, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp bà con nông dân ổn định cuộc sống.

Phần trao đổi giữa các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia về nấm với bà con nông dân đã diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Hơn 50 câu hỏi được đưa ra tập trung nhiều nhất vào các nội dung: kỹ thuật trồng một số loài nấm phổ biến hiện nay (nấm rơm, nấm mỡ, nấm sò…), các phương pháp làm giá thể để trồng nấm, bệnh nấm và biện pháp phòng trị, thị trường nấm (thị trường tiêu thụ nấm tươi, giá bán, xây dựng thương hiệu …), kỹ thuật chế biến nấm, tác dụng của nấm.

Ngoài ra, còn có một số câu hỏi về tình hình phát triển nghề trồng nấm trên thế giới và ở nước ta, định hướng phát triển nghề này, các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho người trồng nấm. Ban cố vấn gồm những nhà khoa học đầu ngành đã lần lượt trả lời các câu hỏi của bà con nông dân và các đại biểu một cách chi tiết, thỏa đáng, đáp ứng được nhu cầu của người hỏi cũng như các đại biểu.

Phương pháp trao đổi cởi mở, thân tình giữa Ban cố vấn và bà con nông dân đã tạo sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý, tập trung cao độ của các đại biểu tham dự Diễn đàn. Do giới hạn thời gian nên một số câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp tại Diễn đàn, Ban cố vấn sẽ tiếp tục giải đáp cho bà con nông dân thông qua các phương tiện thông tin và hình thức khác.

Kết luận Diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: Bà con nông dân nên lựa chọn những loài nấm và phương thức trồng nấm phù hợp, sao cho tận dụng được nguồn nguyên liệu là phụ phẩm nông nghiệp và nguồn lao động sẵn có tại địa phương, thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật trồng nấm. Hy vọng, qua Diễn đàn này bà con nông dân sẽ có thêm một nghề mới – nghề sản xuất nấm và hoàn toàn yên tâm để phát triển sản xuất.

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia sẽ phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật sẽ tháo gỡ những vướng mắc, giúp bà con nông dân sản xuất nấm. Trên cở sở thực tiễn, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ có kế hoạch xây dựng chương trình sản xuất nấm hàng năm và nhiều năm, nhằm phát triển nghề này rộng khắp trên địa bàn cả nước, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân.