Các ứng dụng đặc biệt của đậu tương

ThienNhien.Net – Đậu tương vốn là loại thực phẩm quan trọng, đồng thời cũng là thành phần không thể thiếu trong một số dược phẩm. Đậu tương cũng là thành phần tạo nên xà phòng, mỹ phẩm, nhựa, quần áo và dầu diesel sinh học… Ngoài rất nhiều công dụng đã được biết đến, đậu tương ngày nay còn được ứng dụng đặc biệt trong khoa học và thực tiễn, góp phần tạo nên những công nghệ thân thiện môi trường.

Đậu tương tạo chất cách ly

Các nhà khoa học công nghệ Mỹ đã thành công trong việc dùng đậu tương tạo ra chất cách ly dạng bọt cho những ngôi nhà. Chất cách ly này rất thân thiện môi trường và hấp dẫn bởi nó có tác dụng cách nhiệt, cách âm và cách… ô nhiễm.

Với tác dụng cách nhiệt, chất này giúp giảm hao phí về năng lượng cho các ngôi nhà. Một ngôi nhà được cách nhiệt bằng chất cách ly này luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Điều này cắt giảm được rất nhiều chi phí sưởi ấm và làm mát. Không chỉ có thế, những bức tường cách nhiệt dày còn hấp thụ được âm thanh vì thế tiếng ồn ào bên ngoài khó có thể lọt vào bên trong nhà. Chất này còn giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi ô nhiễm, bởi nó không bị ảnh hưởng bởi hơi ẩm, mốc, côn trùng hay các loài gặm nhấm.

Hầu hết các chất cách nhiệt truyền thống là loại nhựa nhẹ không phân huỷ sinh học và loại sơn nhựa hỗn hợp sản xuất từ dầu. Bọt đậu tương được xem là thân thiện với môi trường vì có tỷ lệ các thành phần có thể tái tạo cao, đồng thời có khả năng phân huỷ sinh học. Chất cách ly bọt này có thể phủ hoàn toàn mọi không gian và là một khí trơ, loại bọt này không co lại hay lắng xuống, giữ tính nguyên vẹn về cấu trúc cho ngôi nhà.

Công ty Công nghệ Emega có trụ sở ở bang Ohio (Mỹ) và Công ty Sản xuất Chất cách ly sinh học là hai công ty của Mỹ đã nghiên cứu và cung cấp loại chất cách ly này.

Đậu tương tạo phân tử nano

Phân tử nano hiện đang rất thịnh hành với hàng loạt các ứng dụng khác nhau, từ điều trị bệnh ung thư đến sử dụng trong các bộ cảm ứng của ô tô. Tuy nhiên, điều mà các nhà khoa học lo ngại là các phản ứng có hại cho con người và môi trường của các phân tử này.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri đã phát minh ra một phương pháp tạo ra các phân tử nano không gây hại nhờ sử dụng đậu tương. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng hỗn hợp muối vàng, nước và đậu tương giúp tạo ra những phân tử nano vàng. Quy trình này tuy đơn giản nhưng có thể được sử dụng để tạo ra ra những hợp chất nano phức tạp.

Công trình nghiên cứu của nhà nghiên cứu hàng đầu của Missouri, Kattesh Katti, được cho là “xanh” bởi vì nó không sử dụng bất cứ hóa chất tổng hợp nào và do đó không tạo ra các chất thải độc hại.

Nước hút ra chất chống oxy hóa phytochemical từ đậu tương vốn rất hiệu quả trong việc giảm lượng vàng khi tạo ra những phân tử nano. Một chất chống oxy hóa phytochemical khác từ đậu tương cũng tương tác với các phân tử cực nhỏ và làm ổn định chúng để chúng không hợp nhất với các phân tử ở gần.

Nghiên cứu này đã được các nhà khoa học quốc tế công nhận và được hỗ trợ bởi Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ.