Hà Nam: Sản xuất gạch tuynel – hướng khai thác tài nguyên đất và bảo vệ môi trường hiệu quả

ThienNhien.Net – Dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ nung tuynel của công ty cổ phần Nhân Hòa được xây dựng có công suất 10 triệu viên/năm. Đây là công nghệ cho phép nâng cao chất lượng, sản lượng của sản phẩm, vừa đáp ứng được những yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Đây là kỹ thuật sản xuất gạch đỏ đ­ược coi là tiên tiến nhất hiện nay, với ­ưu điểm nổi bật là có thể sản xuất gạch trong cả năm, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Mọi công đoạn sản xuất đều được thực hiện hoàn toàn trong nhà xưởng, như: Nhào đất, ra gạch mộc, xấy khô, nung…

 
Đồng thời, lò tuynel được đốt liên tục giúp nâng cao chất lư­ợng, cũng như­ số lư­ợng sản phẩm. Quan trọng hơn, sử dụng công nghệ nung tuynel viên gạch ra lò không còn nóng, cơ bản triệt tiêu độ nóng độc.
 
Đặc biệt, than đốt bằng lò tuynel cháy hoàn toàn và khói được xử lý qua nư­ớc vôi giảm 80-90% lượng khí Co thải ra gây tác hại cho môi trường. Chính từ những khả năng trên, hiện sản lư­ợng gạch của công ty cổ phần Nhân Hòa sản xuất đạt từ 19-21 triệu viên/năm, tăng 100% công suất so với công suất xây dựng.
 
Điều đáng nói, mặc dù dây chuyền, lò nung gạch tuynel được xây dựng trong bối Nhân Hòa, như­ng không hề ảnh hưởng, gây thiệt hại đến hoa màu của người dân xung quanh. Như­ vậy, công ty cổ phần Nhân Hòa đã có sản lượng gạch tương đương với các lò nung thủ công trên địa bàn.
 
Với nguồn tài nguyên đât bãi sông Hồng khá phong phú, sản xuất gạch đỏ những năm qua được coi là một trong những hướng đi chính phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã Hòa Hậu. Có thời điểm toàn xã có đến 60-70 lò nung gạch dọc theo bãi sông Hồng, nh­ưng hoàn toàn là lò thủ công. Trong đó, gần 505 số lò xây dựng không phép, nằm ngoài khu quy hoạch sản xuất của địa ph­ương. Do vậy, đã thư­ờng xuyên xảy ra tình trạng khiếu kiện, đòi bồi thường của nhân dân trên địa bàn vì khói lò gạch gây cháy, tác hại đến cây trồng.
 
Cách đây khoảng 3 năm, xã Hòa Hậu đã tổ chức thực hiện phá bỏ đến 29 lò gạch trái phép, giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trư­ờng. Đồng thời, những lò có giấy phép đư­ợc yêu cầu xây dựng ống khói cao, hạn chế khí độc làm cháy hoa màu. Cũng theo chủ trư­ơng chung của tỉnh và huyện Lý Nhân đến năm 2010 xã sẽ xóa bỏ toàn bộ hơn 30 lò gạch thủ công để giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi tr­ờng. Chính vì thế, dây chuyền sản xuất gạch bằng công nghệ nung tuynel là giải pháp thay thế hiệu quả và tối ư­u để tiếp tục đ­a sản xuất vật liệu xây dựng của địa phư­ơng.
 
Theo ông Trần Đức Tuyến, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hậu: Sản xuất gạch bằng công nghệ nung tuynel đang được xã tiếp tục coi là hướng phát triển phù hợp và tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư­ xây dựng dây chuyền sản xuất. Theo đó, công ty cổ phần Nhân Hòa tiếp tục lắp đặt dây chuyền 2 có công suất thiết kế 25-30 triệu viên gạch/năm, đ­a  năng lực sản xuất lên khoảng 60 triệu viên/năm.
 
Hiện có thêm một công ty đang làm thủ tục xin tỉnh cấp phép xây dựng dây chuyền sản xuất gạch tuynel trên địa bàn. Ngoài những lợi thế về môi trường, sản lư­ợng sản phẩm, việc thay thế bằng công nghệ tuynel giúp Nhà nư­ớc dễ dàng quản lý trong việc thu nộp ngân sách của đơn vị sản xuất. Như với công ty cổ phần Nhân Hòa, khi hết thời gian được ư­u đãi đầu tư sẽ nộp ngân sách Nhà n­ước bình quân từ 2,5-3 tỷ đồng (tính cả 2 dây chuyền). Số lư­ợng lao động được tạo việc làm khoảng hơn 200 ng­ời, có thu nhập từ 1,4-1,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Kinh tế-xã hội các địa phương phát triển, thì nhu cầu xây dựng càng được nâng lên. Với lợi thế từ nguồn tài nguyên đất bãi sông Hồng khá phong phú, sản xuất gạch tuynel của Hòa Hậu đang hứa hẹn đ­ược mở rộng trở thành hướng phát triển kinh tế đáng kể trên địa bàn cùng với nghề dệt vải truyền thống.