San hô giúp dự đoán động đất ở Ấn Độ Dương

ThienNhien.Net – Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các dải san hô ở đảo Sumatra của Indonesia có khả năng dự báo một trận động đất lớn ở phía Đông Ấn Độ Dương trong vòng 20 năm tới.

Các nhà khoa học cho biết các dải san hô này có các vòng tăng trưởng hàng năm, giống như sự phát triển của thân cây, giúp ghi lại những sự vật hiện tượng phát triển theo chu kỳ như là các trận động đất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Kerry Sieh thuộc Học viện công nghệ California (Mỹ) tuyên bố: “Nếu như những chu kỳ động đất trước đây là đúng thì chúng tôi có thể dự báo sẽ có một hoặc nhiều trận động đất lớn sẽ xảy ra ở phía Tây đảo Sumatra trong vòng hai thập kỷ tới”. Trận động này có thể giống như trận động đất năm 2004 có cường độ 9,15 độ richer tạo ra cơn sóng thần tàn phá và đã để lại hậu quả nặng nề: 230.000 người chết và mất tích ở khu vực châu Á, trong đó có hơn 170.000 nạn nhân thuộc tỉnh Aceh ở phía Tây Bắc đảo Sumatra.

Theo Giáo sư Sieh, trong trường hợp xấu nhất, có khả năng xảy ra các cơn sóng thần cao khoảng 5 mét ở Padang, thủ phủ và là thành phố lớn nhất của Sumatra.

Hồi đầu tháng 12, trong một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí “Tự nhiên” (Nature), Giáo sư Sieh và các đồng nghiệp cho biết một khu vực ngoài khơi Sumatra, vốn được coi là nơi khởi nguồn của các trận động đất lớn, vẫn ẩn chứa nhiều áp lực bị dồn nén và điều này có thể gây ra một trận động đất lớn khác.

Giáo sư Sieh cũng cho biết các vòng tăng trưởng của dải san hô ngoài khơi Sumatra đã có những dấu hiệu cho thấy cứ hai trăm năm một lần, kể từ năm 1.300, ở khu vực này lại xảy ra một trận động đất lớn.