Cỏ VA06 – Bạn của người chăn nuôi

ThienNhien.Net – Hà Giang là tỉnh có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đặc biệt tại 4 huyện vùng cao núi đá. Chính vì thế, việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là nuôi bò nhốt chuồng đã và đang là một hướng đi tích cực trong việc xoá đói giảm nghèo. Tuy nhiên, nguồn cỏ cho chăn nuôi gia súc lại là một trong những vấn đề nan giải, trong khi đồng đất cao nguyên đá lại ít. Đây quả là một khó khăn cho những hộ nông dân chăn nuôi. Nhưng, giống cỏ VA06 (lai tạo giữa cỏ Voi và cỏ Đuôi sói của châu Mỹ) được đánh giá là “Vua của các loài cỏ” đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi làm giàu.

Cỏ VA06 có dạng như cây trúc, thân thảo, thuộc họ hòa thảo, dạng bụi mọc thẳng, có phiến lá rộng, nhiều nước và cỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao. VA06 là thức ăn thích hợp với nhiều loại gia súc ăn cỏ, gia cầm và cá trắm cỏ. Loại cỏ này đang được coi là bạn của người nông dân trong phát triển chăn nuôi.

Kỹ sư Phạm Văn Vọng, Phó phòng kinh tế huyện Vị Xuyên, chủ nhiệm dự án “Hỗ trợ mở rộng mô hình trồng cỏ VA06 tại các xã Trung Thành, Ngọc Linh và Phong Quang huyện Vị Xuyên” cho biết cỏ VA06 vừa có thể làm thức ăn tươi, thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô hoặc làm bột cỏ khô dùng để nuôi bò thịt, bò sữa, bò sinh sản, dê, cừu, thỏ, gà tây, cá trắm cỏ. Khi cho động vật ăn loại cỏ này có thể không cần dùng thêm thức ăn tinh bột mà vẫn đảm bảo vật nuôi phát triển bình thường. Theo kỹ sư Vọng, cứ 14 kg cỏ tươi thì sản xuất được 1kg thịt cá trắm cỏ, 18 kg cỏ tươi thì sản xuất được 1kg thịt ngỗng. Không những thế, VA06 còn là một loại cỏ mà nhiều vật nuôi ưa thích. Đây quả là một hướng mở cho những người đầu tư vào chăn nuôi phát triển kinh tế.

Cỏ VA06 có bộ rễ phát triển dài tới 3 – 4m, mọc tập trung nên có khả năng chịu hạn, đồng thời chịu được điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như chịu rét, chống đỏ, chịu sâu bệnh và là cây chống xói mòn rất tốt ở độ dốc cao. Cỏ có thể trồng xung quanh vườn cây ăn quả, đất đồi dốc, ven hồ có thể chống sạt lở. Nói chung, giống cỏ này có thể trồng trên hầu hết các loại đất và tính thích ứng cao với điều kiện khí hậu của mỗi vùng đất.

Tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh, tỷ lệ sống trên 98%, chiều cao thân cỏ trung bình 4- 5m cây có thể đẻ nhanh từ 20 – 35 nhánh/năm. Năng suất của có cũng khá cao so với nhiều loại cỏ khác đạt 400 tấn/ha, theo tính toán của các nhà khoa học thì cỏ VA06 có năng suất gấp 20- 30 lần các loại cỏ thuộc họ đậu. Khả năng lưu của gốc cỏ rất tốt, trồng 1 năm thu hoạch liên tục 6-7 năm, từ năm thứ hai đến năm thứ 6 là thời kỳ giống cỏ này cho năng suất cao nhất. Loại cỏ này chủ yếu dùng phương pháp sinh sản vô tính. Do sức chịu rét tốt nên loại cỏ này được coi là cỏ ít sâu bệnh nhất so với các loại cỏ khác.

Với Hà Giang nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm đang được nhiều hộ nông đan quan tâm bởi đối với người chăn nuôi thì việc đáp ứng nhu cầu về thức ăn cho gia súc vô cùng quan trọng nhất là vào mùa đông. Cỏ VA06 nếu được trồng đại trà sẽ là một trong những giải pháp tốt trong việc cung cấp thức ăn chăn nuôi cho người nông dân.

Dự án “Hỗ trợ mở rộng mô hình trồng cỏ VA06 tại ba xã mà Phòng Kinh tế huyện Vị Xuyên đang triển khai thực hiện đã và đang là hướng mở cho việc tìm giống cỏ phù hợp nhất, hiệu quả, năng suất cao đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của bà con nông dân. Đây quả là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi. Trong thời gian tới, giống cỏ VA06 sẽ quen thuộc và đồng hành cùng người nông dân trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo. Hy vọng rằng giống cỏ VA06 sẽ sớm được nghiên cứu và nhân rộng mô hình trên những địa phương có địa hình tương tự.