Phát triển năng lượng địa nhiệt bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Hội thảo địa nhiệt châu Á lần thứ 8 với chủ đề "Những vấn đề cấp thiết và vai trò của năng lượng địa nhiệt đối với an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường châu Á", tổ chức trong hai ngày 9 và 10/12, tại Hà Nội, với sự tham dự đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia địa chất trong và ngoài nước.

Các nhà khoa học, chuyên gia địa chất đến từ các nước châu Á và châu Âu như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đức, Iceland và Việt Nam đã tập trung trao đổi kinh nghiệm cũng như giới thiệu các công nghệ tiên tiến đưa vào khai thác hiệu quả nguồn địa nhiệt.

Hội thảo khoa học về địa nhiệt của các nước châu Á được tổ chức hai năm một lần tại các nước thành viên và đây là lần thứ hai Viện Khoa học và địa chất khoáng sản Việt Nam đăng cai tổ chức.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã trình bày những nghiên cứu mới nhất và tiềm năng phát triển địa nhiệt ở châu Á, giới thiệu về các công nghệ mới. Nguồn năng lượng sạch này sẽ góp phần cung cấp thêm năng lượng ngoài nguồn truyền thống.

Hội thảo còn là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, công nghệ khai thác địa nhiệt với các nước khác trong khu vực và quốc tế. Địa nhiệt chính là nguồn năng lượng sạch mà bất kỳ quốc gia nào cũng có. Nguồn năng lượng này có thể tái tạo được và thân thiện môi trường.

Ông Trần Trọng Thắng, Viện Khoa học và địa chất khoáng sản cho biết tiềm năng nguồn địa nhiệt ở Việt Nam thuộc loại thấp đến trung bình và có thể ứng dụng cho khai thác năng lượng để phát điện, khi sử dụng công nghệ chu kỳ nhị nguyên và công nghệ chu kỳ Kalina.

Hiện ở Việt Nam chưa có nhà máy điện địa nhiệt và cũng chưa có thăm dò địa nhiệt để đánh giá tiềm năng cho việc xây dựng nhà máy điện loại này. Do vậy trong thời gian tới, rất cần các nghiên cứu và thăm dò các nguồn địa nhiệt có tiềm năng ở Việt Nam.