EU thắt chặt quản lý rác thải điện – điện tử

ThienNhien.Net – Ủy ban châu Âu (EC) ngày 3/12 đã đề xuất những quy định mới về thu gom và tái chế các thiết bị điện – điện tử đã qua sử dụng cũng như hạn chế một số chất độc hại trong các thiết bị đó.

EC cho biết chỉ tiêu thu gom hiện nay (4 kg/người/năm) chưa phản ánh đúng tình hình thực tế tại mỗi nước thành viên. Những quy định mới đặt ra chỉ tiêu thu gom khoảng 65% tổng trọng lượng trung bình của toàn bộ các thiết bị điện – điện tử được bày bán trên thị trường mỗi nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong hai năm trước đó.

Theo ông Stavros Dimas, Ủy viên phụ trách vấn đề môi trường của EU, trong cuộc sống hiện đại, người ta ngày càng sử dụng nhiều hơn các thiết bị điện – điện tử, vì thế cần giảm thiểu tác động của các thiết bị đó đối với môi trường.

Ông Dimas nhấn mạnh rằng vấn đề hết sức quan trọng hiện nay là làm sao để những chất độc hại không được đưa vào các sản phẩm điện – điện tử, cũng như đảm bảo sẽ thu gom và tái chế đúng cách những chất này sau sử dụng.

Những quy định hiện hành về quản lý rác thải điện – điện tử của EU có hiệu lực từ năm 2004, nhưng chỉ khoảng 1/3 lượng rác thải loại này được xử lý theo đúng quy định.