Ứng dụng hợp chất hữu cơ xử lý nước ô nhiễm

Sau hơn hai năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu hóa chất xử lý môi trường, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đã tìm ra hợp chất hữu cơ có tác dụng xử lý nước ô nhiễm một cách an toàn và tiện lợi.

Hợp chất LTH-100 có thành phần chủ yếu là các axit hữu cơ, có tác dụng khử mùi hôi thối, diệt tảo, xử lý các chất hữu cơ và làm kết tủa các chất lơ lửng cùng kim loại. Hợp chất này dễ hòa tan và phân tán hoàn toàn trong nước và khônng gây độc hại đối với người, động vật.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã khẳng định hợp chất LTH-100 không độc hại với các vi sinh vật trong nước và có thể kết tủa tới 99,9% kim loại nặng trong nước (kể cả kim loại khó xử lý như crôm cũng kết tủa tới 99%).

Trưởng nhóm nghiên cứu Nguyễn Phú Tuân cho biết ngoài tác dụng làm sạch nước ở các kênh, mương, cống, ao hồ bị ô nhiễm, LTH-100 còn thích hợp cho việc xử lý nước thải từ đầu nguồn như nước trong các nhà máy hay nhà vệ sinh của hộ gia đình. Sau khi xử lý, nước có thể dùng làm nước tưới trong nông nghiệp. Một lít dung dịch LTH-100 có thể dùng để xử lý 60-80m3 nước.

Mới đây, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hợp chất LTH-100 để xử lý thành công nước ô nhiễm ở hồ Văn và hai hồ nhỏ trong quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội./.