Vĩnh Long: Tăng cường quản lý khai thác sử dụng tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã kết hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý lĩnh vực khai thác nước ngầm, đảm bảo hiệu quả sử dụng và bền vững với môi trường.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, kiểm tra các dự án khai thác sử dụng nước dưới đất, giếng khoan…đang triển khai xây dựng và dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước đây.

Tại các khu công nghiệp Hòa Phú, tuyến công nghiệp Cổ Chiên, Ban Quản lý các khu công nghiệp kết hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý đối với các đơn vị đầu tư trong khu Công nghiệp Hoà Phú có sử dụng giếng khoan khai thác, sử dụng nước dưới đất không xin phép cấp có thẩm quyền và xác định thời hạn chấm dứt sử dụng các giếng khoan.

UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các đơn vị có nhu cầu sử dụng giếng khoan nước dưới đất hoặc triển khai các dự án cấp nước tập trung mới ở nông thôn phải lập thủ tục, hồ sơ xin khai thác, sử dụng tài nguyên nước và hồ sơ bảo vệ môi trường đúng quy định.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Long, tỉnh chưa điều tra đánh giá được trữ lượng tài nguyên nước; việc quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên nước, đặc biệt đối với nước ngầm, rất khó khăn.

Một số đơn vị, hộ dân có nhu cầu tự thuê mướn các đội khoan giếng mà không làm thủ tục và hồ sơ xin phép khai thác; sau khi thăm dò, các giếng không đạt chất lượng được các đội khoan đóng lại song không đảm bảo kỹ thuật gây ảnh hưởng, ô nhiễm các tầng nước ngầm.

Theo số liệu chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có trên 13.740 giếng khoan chủ yếu của các hộ cá nhân, gia đình, có 413 giếng không còn sử dụng nhưng chưa được tháo lắp đúng quy định.