Hà Nội trong cơn lụt lịch sử

ThienNhien.Net – Như cùng chia sẻ với cơn bão đổ vào miền Trung mới đây, các tỉnh đồng bằng Bắc bộ chịu mưa lớn triền miên suốt mấy ngày qua. Đặc biệt, thủ đô Hà Nội, mặc dù được sự che chắn, phòng hộ kỹ càng hơn cả nhưng sau hơn 20 năm đã phải lặp lại tình cảnh lụt lội và chịu nhiều thiệt hại về người và của. Xin giới thiệu với bạn đọc một vài hình ảnh về nội thành Hà Nội trong những ngày đáng nhớ này.


Hn ngập
hà nội ngập
Mặc dù đã có thông tin dự báo thời tiết của báo đài nhưng người dân Hà Nội không thể ngờ mưa lớn đến vậy. Chỉ sau một đêm, ra đường đã thấy xung quanh bốn bề là nước. Một vài trận gió không quá lớn nhưng ở một số nơi đã có cây đổ. 
Hà nôi ngập
Điều thay đổi đầu tiên trong thành phố là điện mất. Ngành điện đã phải chủ động cắt cầu dao để đảm bảo an toàn tính mạng người dân. Nhiều trạm điện đã bị ngập nặng như thế này. Cả thành phố Hà Nội lung linh ánh nến và ánh sáng hắt lên từ mặt nước. “Nhà ngói, nhà tranh” chẳng khác gì nhau. Ở một số vùng bị sự cố, tình trạng mất điện kéo dài tới 3,4 ngày.
Hà nọi ngập 
 Và thứ thay đổi thứ hai là giá thực phẩm. Kể cả khủng hoảng lương thực hay lạm phát cũng không thể sánh được với “mưa”, giá cả thực phẩm ngoài chợ leo thang đến chóng mặt. Đặc biệt là rau xanh, thứ mà mọi gia đình không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Nơi này củ su hào 5.000 đồng, đi một đoạn khác đã thấy 10.000 đồng – các bà các chị kêu oai oái. Trong khi các cánh đồng và trang trại ngoại thành bị ngập trắng, rau thịt nếu có thu hái được cũng không thể mang đi tiêu thụ thì nhiều người dân nội thành đành bấm bụng “tiết kiệm một tí” vì không mua được.
Hà Nội ngập 
Cũng vì vậy, dù bị ngập nước nhưng các siêu thị lớn vẫn không hề mất khách. Người dân đô thị đã gửi gắm niềm tin cậy vào đây như một nguồn cung cấp nhu yếu phẩm tất yếu, tiện lợi – phong phú – giá cả ổn định.
Hà Nọi ngập
Những dòng sông “chết” nội đô bỗng như sống lại với cảnh đánh bắt cá. Nếu chẳng bắt được con nào, âu cũng là cái thú tiêu khiển lúc nhàn rỗi.
Hà Nội ngập
Hà nội ngập
Hà nội ngập
Cửa hàng, cửa hiệu, quán xá…đều ngập. Thiệt hại về người đã được thông báo về Trung Ương – đến tối ngày 03/11/2008 cả Hà Nội có 18 người chết, dẫn đầu cả nước thiệt hại về người trong đợt mưa lớn này. Còn thiệt hại về của thì… chưa biết bao nhiêu. Đây là một nhà hàng nằm trên con đường được mệnh danh là đẹp nhất Việt Nam.
Hà nôi ngập
Hà Nội ngập
Ai cũng tránh nơi ngập sâu nên những đường còn lại tắc đến nghẹt thở. Lực lượng cảnh sát giao thông và dân phòng được huy động tối đa giúp đảm bảo an toàn trật tự giao thông.
Hà nội ngập
Suốt ruột nhất có lẽ là những người ngồi trong chiếc xe này. Vì chỉ chậm một chút hoặc gặp thêm bất cứ sự cố nào, mọi nỗ lực và hy vọng của họ có thể bị tiêu tan, đổ vỡ. 
Hà nội ngập
Các bãi đậu xe im lìm, bất động. Những chủ xe nhìn thấy hẳn không khỏi tiếc đứt ruột nhưng cũng chẳng có cách nào khả dĩ hơn. Vì biết đi đâu bây giờ? Và dù có rú ga hết cỡ cũng khó mà lội qua được các hồ nước này.
Hà Nội ngập
Hà Nội ngập
Hà Nội ngập
Trong những ngày lội nước này, phương tiện thô sơ có vẻ lợi thế hơn – chẳng sợ chết máy và đẩy bộ. Thêm chiếc bánh sơ-cua sẽ an toàn hơn chăng? Tuy nhiên, hẳn cũng có nhiều rủi ro, khi có một chiếc ô tô ào qua chẳng hạn.
Hà nội ngập
Hà nội ngập
Hà nội ngập
Hà Nội ngập
Ai đó đã nghĩ đến chiếc thuyền Nô-át cứu thế? Hay ý tưởng về mở hội đua thuyền cho Hà Nội trong những dịp như thế này
Hà nội ngập
 Và sáng tạo ra cả những phương tiện (hay dịch vụ) lội nước kiểu này. 
Thoát nước
Hà Nội ngập
Tưởng rằng sau đêm đầu tiên, ông trời thôi trêu tức. Nào ngờ thỉnh thoảng ông lại dội xuống đầu nhân gian một gáo nước, thành ra nước đã ứ, lại càng ứ thêm. Mưa đến ngày thứ ba, thứ tư thì tình hình đã quá căng thẳng. Bóng áo vàng “Thoát Nước” tươi rói hiện khắp mọi nơi, đem đến hy vọng cho mọi người. Nhưng cái sự “cấp” nước của Hà Nội đã khó, cái sự “thoát” e cũng chẳng dễ hơn. Với quy hoạch luôm nhuôm kiểu “biết rồi khổ lắm nói mãi”, Hà Nội dù có thiết bị hiện đại tới mấy, nhân lực đông đảo ra sao cũng khó mà trở tay khi cấp bách.
Hà nội ngập
Những phút nghỉ ngơi hiếm có
Hà nội ngập
 Hà Nội – Trung tâm Văn hóa nhưng chưa văn minh ở điểm này đây. Nỗi sợ của người dân nội thành khi lội nước không chỉ vì bị ướt mà còn vì sợ bẩn. Rác, túi ni-lông, xác chuột chết … cho đến bơm kim tiêm không phải là hiếm. Sau 3-4 ngày, Hà Nội chưa công bố điểm bùng phát dịch nào nhưng ai dám chắc sẽ không xảy ra sau 1-2 tuần nữa.
công trình XD
Và câu chuyện chưa thể có hồi kết vì Hà Nội vẫn đang “Đầu tư và Xây dựng” một cách tràn lan, thiếu quy hoạch.