Anh: Vận động Chính phủ cấm việc nhốt linh trưởng làm cảnh

ThienNhien.Net – Các nhà bảo vệ môi trường cùng với các thành viên Quốc hội Anh đang tích cực vận động Chính phủ ban hành lệnh cấm nuôi nhốt linh trưởng để làm cảnh, bởi vì đó không chỉ là một hành động phi nhân tính mà còn có liên quan đến công tác bảo tồn loài động vật hoang dã này.

Mark Pritchard, Nghị sĩ Quốc hội Đảng Bảo Thủ cho biết: Một điều kì quặc là trong pháp luật về bảo vệ và chăm sóc động vật ở Anh hiện nay lại cho phép các loài linh trưởng được nuôi trong nhà để làm cảnh. Việc những con vật ưa leo trèo và cuộc sống tự do như linh trưởng bị nhốt trong những chiếc cũi chật hẹp trong các gia đình là điều không thể chấp nhận được.

Hội Hoàng gia về Bảo vệ Súc vật (RSPCA) cho hay hiện có khoảng 3.000 cá  linh trưởng đang bị nuôi nhốt để làm cảnh trong các gia đình ở Anh.

Nghị sĩ Quốc hội vùng Shropshire thì cho rằng việc nuôi nhốt linh trưởng để làm cảnh là không phù hợp với một xã hội hiện đại. Ông nói: “Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh hiện đại hay đang trong triều đại của Nữ hoàng Victoria mà lại cho phép nuôi nhốt những chú linh trưởng tội nghiệp trong những chiếc cũi chật hẹp để làm trò tiêu khiển?”.

Ông Pritchard thêm rằng kiến nghị của ông cũng sẽ làm tăng cường nhận thức về vấn đề thị trường thú cảnh ngoại nhập có thể ảnh hưởng như thế nào đến công tác bảo tồn toàn cầu. “Nhu cầu về các loài thú cảnh ngoại nhập ngày càng tăng và rõ ràng là có một mối liên hệ mật thiết giữa điều này với sự biến mất của nhiều loài trong tự nhiên”. Trừ phi chính phủ Anh có hành động cụ thể để ngăn chặn việc nuôi nhốt các loài linh trưởng, những khoa trương của họ về việc bảo vệ rừng các các hệ sinh thái tự nhiên đều chỉ là trống rỗng”. Người Anh cần phải đi đầu thế giới trong vấn đề này và đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu để các nước khác tuân theo và thực hiện việc cấm nuôi nhốt linh trưởng làm cảnh”.

Gần đây, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đã công bố đánh giá mới nhất về các loài linh trưởng trên thế giới. Họ cho biết hiện có 48% số loài linh trưởng đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà bảo tồn đã kêu gọi một lệnh cấm buôn bán và nuôi nhốt các loài linh trưởng để làm cảnh vì đó không chỉ là một hành động dã man mà còn là một hành động có ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo tồn các loài linh trưởng trên thế giới.

Chúng ta không thể biết một cách chính xác là những chú linh trưởng được buôn bán ở Anh – chủ yếu là những chú khỉ nhỏ như khỉ đuôi sóc, khỉ mũ, Tamarin – được cho sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt hay được nhập khẩu lậu qua đường biển.

Mới đây, khu bảo tồn động vật hoang dã ở Cornwall mới tiếp nhận một chú khỉ mũ tên là Joey. Nó vốn là một chú khỉ hoang dã, được đem về từ rừng Suriname, Nam Mỹ nhưng đã bị nhốt trong một chiếc cũi chỉ bé bằng một ngăn tủ đựng quần áo trong suốt 9 năm liền.

Các bác sỹ thú y đã tiến hành chụp X – quang cho chú khỉ này và kết quả cho thấy bộ xương của nó đã bị biến dạng và mật độ xương thấp hơn nhiều so với những chú khỉ sống trong tự nhiên. Và họ cho rằng đó là kết quả của việc nuôi nhốt trong điều kiện tù túng và thiếu ánh sáng.

Hiện nay, việc nuôi nhốt nhiều loài khỉ nhỏ như Tamarin hay khỉ sóc để làm cảnh ở Anh là không yêu cầu phải có giấy phép nhưng khỉ mũ là loài động vật đang được Đạo luật Bảo vệ Động vật hoang dã Nguy cấp (Dangerous Wild Animals Act.) bảo vệ. Đạo luật này quy định những người nuôi các loài động vật này cần phải được cấp phép và chúng cũng cần được kiểm tra sức khoẻ mỗi năm một lần bởi các bác sỹ thú y.

Vấn đề nuôi nhốt linh trưởng làm cảnh đã từng được đề xuất khi Anh xây dựng Đạo luật vào năm 2006. Khi đó, chính phủ Anh cũng đã cho thành lập một nhóm làm việc để vạch ra những phương hướng quản lý vấn đề này. Nhưng cho đến nay, hầu như không có một đạo luật giới hạn nào để kiểm soát việc nuôi nhốt linh trưởng để làm cảnh.

Tuy nhiên, trước những hoạt động không mệt mỏi của các nhà bảo tồn và các thành viên Quốc hội, Chính phủ Anh cũng tỏ ý cho biết sẽ sớm cho triệu tập lại nhóm làm việc đó (trong đó RSPCA là một thành viên) để thảo luận lại vấn đề này. Điều đó có nghĩa là sẽ có một giới hạn được đặt ra và những chú linh trưởng sẽ có hy vọng được sống trong những điều kiện phù hợp hơn với chúng chứ không phải là những chiếc cũi tù túng, chật hẹp để làm trò tiêu khiển cho con người.