Lai giống: Không phải cách làm bảo tồn

ThienNhien.Net – Năm 2009, tại Vườn Quốc Gia Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận, một con bò tót đã giao phối với bò nuôi, sau khi lạc đàn. Sự kiện này khiến một số người dân vùng đệm cũng như Ban quản lý Vườn Quốc gia Phước Bình nuôi ý tưởng cho bò tót phối giống với bò nhà, nhằm có được thế hệ bò lai khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều nhà bảo tồn không tán thành cách làm này, trong đó có Tiến sĩ Scott Roberton – Giám đốc Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Thế giới tại Việt Nam.

Báo Lao Động ngày 27/10/2010 dẫn lời TS. Scott cho rằng, việc lai giống giữa bò tót rừng với gia súc chăn nuôi không hề giúp cho việc bảo tồn bò tót hoang dã và trên thực tế, có thể đe dọa sự thuần chủng gene của quần thể bò tót rừng còn lại của Việt Nam. Thêm vào đó, điều này có thể gây nguy cơ truyền bệnh từ đàn gia súc sang đàn bò tót rừng qua sự tiếp xúc giữa con bò rừng này và những con bò nhà.

Theo TS. Cott, Vườn Quốc gia Phước Bình cần tập trung vào các nhiệm vụ chính là bảo vệ rừng và các loài hoang dã sinh sống trong VQG, để đảm bảo sinh cảnh tốt nhất cho các loài động vật hoang dã, không nên lãng phí nguồn lực vào dự án lai giống bò tót với bò nhà.

Được biết, kết quả bò tót phối giống với bò nhà đã cho ra đời 2 bê lai ở khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia Phước Bình.