Gấu Bắc cực đang dần tuyệt chủng ở Chukotka

ThienNhien.Net – Ông Nikita Ovsyanikov, một chuyên gia của Quỹ Bảo vệ Động vật Quốc tế (IFAW), cảnh báo gấu Bắc cực đang dần bị tuyệt chủng ở khu vực Chukotka, Nga, thuộc Bắc cực do băng đang tan dần và nạn săn bắn ngày càng nhiều của con người.

Ông Ovsyanikov, người đã suốt18 năm qua nghiên cứu về gấu Bắc cực ở khu vực Chukotka, cho biết nếu xu hướng này vẫn tiếp tục thì số gấu Bắc cực sẽ tuyệt chủng rất nhanh. Vì vậy, cần phải lập ra những khu vực được bảo vệ mới ở Bắc cực.

Việc những tảng băng lớn ở Bắc cực đang tan dần sẽ buộc nhiều gấu Bắc cực phải sống trên mặt đất vào mùa Hè, nơi chúng thường gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn và điều đó có nghĩa là chúng sẽ phải đi vào các làng để tìm thức ăn và dễ bị con người tấn công.

IFAW ước tính khoảng 100 con gấu Bắc cực đã bị giết bất hợp pháp ở Nga mỗi năm. Theo IFAW, hiện ở Bắc cực có tổng cộng khoảng 22.000 gấu Bắc cực, trong số đó 5.000 con đang sống ở khu vực giữa Chukotka và bang Alaska của Mỹ và chúng buộc phải đi chuyển dần lên phía Bắc do băng đang tan dần.