Du lịch địa lý

ThienNhien.Net – Du lịch địa lý là hoạt động du lịch nhằm bảo tồn và làm nổi bật những đặc điểm địa lý của điểm du lịch bao gồm yếu tố môi trường, văn hoá, thẩm mỹ, di sản và sự thân thiện của người dân địa phương.



Du lịch địa lý kết hợp chặt chẽ giữa các đặc điểm của du lịch bền vững – hoạt động du lịch không gây phương hại đến thế hệ tương lai – và việc việc bảo vệ nét đặc trưng của địa phương. Du lịch địa lý không những kế thừa nguyên lý từ hoạt động tương tự là du lịch sinh thái, một loại hình du lịch lấy doanh thu để đẩy mạnh công tác bảo tồn, mà mở rộng nguyên lý của du lịch thiên nhiên đó là không gây tổn hại đến văn hoá, lịch sử và đặc biệt là tất cả di sản của địa phương.

Trong khi du lịch bền vững được ví như chuẩn mực đạo đức của người bác sỹ, trước tiên không được làm tổn hại đối tượng, với các nguyên tắc không lạm dụng sản vật của địa phương, bảo tồn tài nguyên, tôn trọng văn hóa và phong tục tập quán của địa phương và hướng vào chất lượng chứ không phải số lượng thì du lịch địa lý bổ sung thêm yếu tố bền vững dựa trên các đặc điểm địa lý của địa phương. Loại hình này nhấn mạnh vào sự khác biệt địa lý của từng khu vực và mang lại những lợi ích cho cả khách du lịch và cộng đồng địa phương.

Du lịch địa lý là khối thống nhất: Tất cả đặc điểm địa lý tự nhiên gắn kết với nhau sẽ tạo nên những trải nghiệm du lịch phong phú hơn là từng yếu tố riêng cộng lại và điều đó cũng hấp dẫn du khách hơn.

Du lịch địa lý thu hút cộng đồng: Các doanh nghiệp địa phương và các nhóm cộng đồng kết hợp với nhau để tạo cho khách du lịch những trải nghiệm khác biệt và xác thực.

Sự tương tác giữa du khách và dân địa phương: Người dân địa phương giới thiệu những di sản họ có và các phong tục tập quán có thể thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Khi người dân địa phương được nâng cao lòng tự hào và kỹ năng giới thiệu địa phương mình, khách du lịch sẽ được biết nhiều hơn sau chuyến du lịch của họ.

Du lịch địa lý mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương: Hoạt động kinh doanh loại hình du lich này sử dụng lao động, dịch vụ, sản phẩm và nguồn cung cấp tại địa phương một cách tốt nhất. Khi cộng đồng địa phương hiểu được lợi nhuận của hoạt động du lịch này, nó lại trở thành đòn bẩy đẩy mạnh hoạt động quản lý du lịch.
Du lịch địa lý góp phần gìn giữ sự nguyên vẹn của điểm du lịch: Khách du lịch có kinh nghiệm nhằm vào các doanh nghiệp có thể làm nổi bật những đặc điểm của địa phương. Tới lượt mình, doanh thu của hoạt động du lịch này lại làm tăng giá trị nhận thức về di sản của địa phương.

Du lịch địa lý là một chuyến du lịch lớn: Sự thích thú cùng những kiến thức bản địa sẽ theo chân du khách về nhà và những trải nghiệm đó sẽ được chia sẻ cùng bạn bè, người thân của họ. Đó cũng là một cách quảng bá du lịch cho địa phương để thu hút thêm nhiều du khách.