Indonesia: Cứ tăng 1 độ C sản lượng gạo giảm 10%

ThienNhien.Net – Indonesia là một trong số các quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Các chuyên gia cảnh báo rằng nhiệt độ trái đất hễ tăng thêm 1 độ C, sản lượng lúa gạo của nước này sẽ giảm 10%.

Theo bà Inez Loedin, trưởng phòng sinh học phân tử trực thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học tại Học viện khoa học Indonesia (gọi tắt là LIPI): “Trong vòng 20 năm trở lại đây, nhiệt độ tại Indonesia tăng 0,3 độ C. Sự ấm lên toàn cầu có thể làm cho nước trở nên khan hiếm. Mà muốn sản xuất 1kg gạo thì cần từ 2000 – 3000 lít nước. Bên cạnh đó, lũ đột ngột và hạn hán khắc nghiệt có thể gia tăng. Nông dân không còn có thể dự đoán được tình hình thời tiết trong suốt mùa vụ. Chính vì vậy, họ có thể bị mất mùa nếu mùa khô đến sớm hơn mùa thu hoạch”.

Mùa vụ năm 1997-1998, tại Indonesia xảy ra El Nino, do đó mất mùa hàng loạt và kết quả là chính phủ Indonesia phải nhập khẩu 5,8 triệu tấn gạo khẩn cấp.

Trong suốt 10 năm trời hạn hán tại Australia, sản lượng gạo nhập khẩu chiếm khoảng 20% tổng giá trị trao đổi gạo.

Mới đây, giám đốc LIPI, Umar A Jenia đã bày tỏ mối lo ngại khi Indonesia sẽ vấp phải nhiều thách thức để đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước của 247 triệu người vào năm 2015 và 261 triệu người vào năm 2020. Nghiêm trọng hơn nữa, trong tương lai, các nhà khoa học dự báo rằng El Nino sẽ còn tác động đến Indonesia thường xuyên hơn.

Các nhà lãnh đạo cũng như các chuyên gia kêu gọi các nhà khoa học đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu các giống lúa chịu hạn để đối phó với hiện tượng ấm lên toàn cầu.