Phát triển nguồn năng lượng mới

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhu cầu sử dụng năng lượng của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, việc cung ứng năng lượng đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và thách thức, đặc biệt là sự cạn kiệt dần nguồn nhiên liệu hoá thạch nội địa, giá dầu cao… Trước tình hình đó, ngày 21/12/2009, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc – Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng một số công ty năng lượng trong nước và quốc tế đã tổ chức Hội thảo về các nguồn năng lượng mới.


Theo ông Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc tiêu thụ năng lượng của Việt Nam trong giai đoạn 1990 – 2004 tăng mạnh, từ 4,21 triệu tấn dầu năm 1990 lên 11,55 triệu tấn năm 2000 và 19,55 triệu tấn năm 2004. Tốc độ trung bình trong giai đoạn này là 11,7% / năm. Như vậy, Việt Nam có thể sẽ trở thành nước nhập khẩu năng lượng từ năm 2015.

Chính vì vậy việc xem xét, khai thác nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế, xã hội, an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo sẽ làm đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng, tiết kiệm năng lượng, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, góp phần giảm biến đổi khí hậu. Hơn nữa, ở Việt Nam nguồn năng lượng này khá dồi dào.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe tham luận của nhiều viện, doanh nghiệp về công nghệ pin mặt trời vô định hình Silic, pin mặt trời hữu cơ, tiềm năng và các giải pháp khai thác năng lượng địa nhiệt ở Việt Nam…Đặc biệt Công ty Cenergy Power, một trong những công ty năng lượng hàng đầu tại Mỹ, đã đưa ra kế hoạch sẽ chuyển giao công nghệ năng lượng mặt trời vào Việt Nam, nâng cao năng lực và nguồn nhân lực của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN về nguồn lực và các dự án năng lượng mặt trời.

Để đạt mục tiêu quốc gia về phát triển năng lượng tái tạo và thúc đẩy nguồn năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khuyến khích các hoạt động của các nhà đầu tư trong trong lĩnh vực năng lượng nói chung và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng.

Trong năm 2009, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Quy hoạch Tổng thể Phát triển Năng lượng mới và tái tạo Việt Nam đến năm 2015 và Dự thảo Nghị định Khuyến khích, hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng khẳng định: “Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đề xuất những chương trình, đề tài nghiên cứu về lĩnh vực năng lượng để đóng góp thêm những kết luận, cơ sở khoa học, căn cứ cho lĩnh vực này. Bộ cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu triển khai các thành tựu công nghệ của Việt Nam hoặc thế giới về năng lượng tái tạo.”

Hội thảo lần này cũng là cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà khoa học trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam và nước ngoài trao đổi kinh nghiệm về phát triển, các chính sách và biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam.