Sơn La: Bảo vệ loài vượn đen tuyền quý hiếm

ThienNhien.Net – Sơn La hiện đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực để bảo vệ đàn vượn đen tuyền tại 3 xã: Hua Trai, Nậm Păm, Ngọc Chiến thuộc huyện Mường La do Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) hỗ trợ. Đây là một trong những loài linh trưởng nằm trong số những loài nguy cấp nhất ở nước ta và xếp vào bậc nguy cấp trong Sách đỏ thế giới.

Ông Nguyễn Văn Luân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La cho biết: Ngay sau khi phát hiện loài vượn đen tuyền sinh sống tại các khu rừng của 3 xã ở huyện Mường La, ngành kiểm lâm đã kêu gọi nguồn vốn của các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã để có kế hoạch bảo vệ loài vượn này.

Do loài vượn đen phân bố và thường xuyên thay đổi, di chuyển nơi trú ngụ vào sâu hơn trong các vùng rừng nên rất khó theo dõi và bảo vệ.

Dự án bảo tồn vượn đen tuyền tại địa bàn 3 xã của huyện Mường La, hiện đang có hiệu quả nhờ sự giúp đỡ của Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) hỗ trợ các thiết bị theo dõi, tài liệu tuyên truyền, hỗ trợ kinh phí cho công tác tuần tra bảo vệ…Tại 3 xã Hua Trai, Nậm Păm, Ngọc Chiến (huyện Mường La) hiện có 17 đàn vượn đen tuyền sinh sống.

Tại khu rừng của xã Ngọc Chiến, từ thung lũng Suối Khoa đến thung lũng Suối Kẻ có 6 đàn vượn với khoảng 19 cá thể nghe thấy tiếng hót được ghi nhận. Tuy nhiên, số liệu trong các cuộc khảo sát trước đấy cho thấy có 9 đàn.

Tại xã Hua Trai, trong toàn bộ khu vực thung lũng Nàng Lu cũng đã ghi nhận thêm được 7 đàn vượn với khoảng 18 cá thể và ở xã Nậm Păm phát hiện 1 đàn vượn đen tuyền.

Theo Chi cục Kiểm lâm Sơn La, Dự án bảo tồn vượn đen trên địa bàn 3 xã của huyện Mường La được triển khai kịp thời để bảo vệ có hiệu quả loài vượn đen tuyền tránh khỏi nạn săn bắn.

Thực hiện dự án này, 2 tổ công tác tuần tra, bảo vệ được thành lập (mỗi tổ 10 người ở địa phương) có nhiệm vụ đi tuần tra, bảo vệ theo lịch trình (từ 10 đến 15 ngày/1 tháng) và được trợ cấp kinh phí từ dự án.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an tổ chức đợt tuyên truyền vận động người dân sống trong khu vực có vượn đen tuyền sinh sống, thu nộp súng săn, nhằm ngăn chặn triệt để trường hợp săn bắn thú rừng.

Đồng thời tuyên truyền vận động người dân tại địa phương không săn bắn loài động vật quý hiếm. Qua dự án, người dân còn được tìm hiểu về quá trình sinh trưởng, phát triển của loài vượn đen tuyền qua các tài liệu tuyên truyền học tập, để từ đó có ý thức trong công tác bảo vệ loài động vật này.