Bà Rịa – Vũng Tàu: Bắt 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Cửa Lấp

ThienNhien.Net – Liên tiếp trong 3 ngày 31/08 và 1, 02/09, lực lượng tuần tra mật phục Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt quả tang 3 tàu đang khai thác cát trái phép trên sông Cửa Lấp (tại khu vực Trại Nhái, thành phố Vũng Tàu). Các tàu này đều có xuất xứ từ phía Bắc, trang bị nhiều máy bơm tự hành có công suất lớn để khai thác với tốc độ nhanh. Theo các cơ quan chức năng, chủ tàu và các thuyền viên trên tàu đều rất ngoan cố và tỏ thái độ bất hợp tác.

Cụ thể: lúc 9 giờ 30 phút ngày 31/08, tổ tuần tra mật phục đã bắt quả tang tàu HP 2708 do Trịnh Văn Dũng (36 tuổi, quê quán An Lão, Hải Phòng) làm chủ, kiêm thuyền trưởng đang vận chuyển 400m3 cát. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã lập biên bản và yêu cầu tàu vào khu vực cảng Sao Mai – Bến Đình. Thế nhưng khi vào cảng, tàu đã bơm hút cát lên bờ và trốn mất.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 01/09, lực lượng tuần tra tiếp tục bắt quả tang tàu này sử dụng 8 máy bơm loại D20 của Trung Quốc sản xuất đang bơm hút cát cũng tại vị trí trên và đã bơm hút được 300m3 cát lên tàu.

Sau đó khoảng 2 giờ, cũng tại vị trí trên, lực lượng Biên phòng tiếp tục bắt quả tang tàu HD 1373 do Đỗ Văn Sinh (40 tuổi, quê quán Thanh Hà, Hải Dương) là chủ kiêm thuyền trưởng sử dụng 4 máy bơm tự hành bơm hút cát và đã hút được khoảng 200m3 cát.

Khoảng 14 giờ ngày 02/09, cũng tại vị trí trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục bắt thêm tàu NĐ 1945 do Trần Văn Út (Nghĩa Hưng, Nam Định) làm chủ kiêm thuyền trưởng sử dụng 10 máy bơm và đã bơm hút được 100m3 cát. Điều nguy hiểm là khu vực Trại Nhái đang trong thời kỳ mùa lở. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện, tang vật để điều tra, làm rõ.

Hiện, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng đã áp giải các tàu trên về sông Dinh (thành phố Vũng Tàu). Chiều 03/09, các cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ tàu bơm hút lượng cát trong tàu lên bờ./.