Hương Sơn (Hà Tĩnh): Phát triển trồng rừng nguyên liệu

ThienNhien.Net – Huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh) hiện có 20.000 ha rừng trồng gồm keo, tràm. Chỉ tỉnh 12.000 ha rừng đã đến kỳ thu hoạch, những người trồng rừng có thu nhập hơn 25 tỷ đồng. Rừng trồng đưa độ che phủ rừng toàn huyện lên 65% và có tác dụng phòng hộ rất tốt.

Hương Sơn hiện còn rất ít đất trống đồi núi trọc. Đất rừng đã được giao lâu dài cho các hộ, các lâm trường trồng rừng nguyên liệu. Những chủ rừng đã đầu tư hàng tỷ đồng trồng cây nguyên liệu, cây bản địa như lim, dội, de, gụ. Nhiều hộ trồng từ 20 đến 100ha rừng.

Công ty lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn thực hiện chặt 1 cây trồng lại 3 cây. Công ty hiện có 500 ha lim và gần 1000 ha rừng nguyên liệu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Rừng keo, tràm chỉ 7-8 năm cho thu hoạch, bình quân mỗi ha cho 60-80m3 gỗ, giá bán cây tại rừng khoảng 350.000 đồng/m3.

Hiện hơn một nửa diện tích rừng trồng của Hương Sơn đã đến kỳ thu hoạch. Các xã Sơn Trường, Sơn Kim, Sơn Phúc, Sơn Thuỷ có nhiều diện tích rừng nguyên liệu. Thu nhập của nhiều hộ từ rừng cây nguyên liệu đạt vài chục triệu đồng, hộ trồng 100 ha đã thu nhập hơn 2 tỷ đồng.

Những năm gần đây, Hương Sơn hạn chế khai thác gỗ trong rừng tự nhiên xuống còn dưới 9.000m3/năm, trong khi đó diện tích rừng trồng tăng nhanh nên tăng độ che phủ rừng. Rừng trồng trong thời kỳ chưa khai thác có tác dụng phòng hộ, hạn chế thiệt hại do lũ lụt gây nên.

Khu vực đầu nguồn các công trình thuỷ lợi đã trồng hơn 2000ha và thực hiện phương thức khai thác cuốn chiếu, khai thác đến đâu trồng lại đến đó, rừng trồng vẫn có tác dụng sinh thuỷ và phòng hộ ở khu vực các công trình thuỷ lợi./.