Nâng cấp chợ Bà Rén

ThienNhien.Net – Chợ Bà Rén nằm ngay trên quốc lộ 1A, thuộc xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là khu chợ lớn nhất ở Quế Sơn, được xây dựng từ những năm 1950. Bà Rén là chợ đầu mối, đông người tham gia mua bán. Tuy nhiên, do không được quan tâm đầu tư đúng mức, cơ sở hạ tầng ở đây bị xuống cấp trầm trọng, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân buôn bán tại chợ cũng như các cư dân xung quanh.

Với tổng diện tích gần 9000m2, chợ Bà Rén có hơn 300 hộ kinh doanh chính trong chợ chia làm 3 khu thực phẩm ngũ cốc; quần áo; khu thực phẩm tươi sống và rau xanh.

Nhiều năm trôi qua, chợ vẫn tấp nập kẻ bán người mua nhưng không ai để ý đến cơ sở hạ tầng của chợ đang xuống cấp nghiêm trọng. Hơn nữa, đây là khu chợ từ lâu đời, không có hệ thống thoát nước thải và nước mưa nên xảy ra tình trạng đọng ứ khi mưa về và “tự ngấm đất” khi mưa hết.

Bên cạnh đó vấn đề rác thải cũng rất đáng quan ngại, trung bình một ngày có khoảng 500 – 600kg rác các loại được thải thẳng ra con kênh xung quanh chợ và ven bờ sông Bà Rén bốc mùi hôi thối khó chịu. Môi trường chợ đang ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ gia đình xung quanh chợ cũng như chính các chủ hàng và khách mua.

 choBaRen
Rác được vứt kín con kênh nhỏ – nơi chưa nước thải lẫn nước mưa tại chợ Bà Rén.

Trước thực trạng đó, mới đây, Hợp phần “Kiểm soát ô nhiễm tại các khu vực đông dân cư nghèo” (PCDA) đã quyết định chọn chợ Bà Rén để triển khai trình diễn dự án xây dựng mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường kết hợp với cải thiện hệ thống thu gom nước thải, rác thải khu vực dân cư này. Theo anh Trà Tiến, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Quảng Nam: “Chúng tôi rất hy vọng dự án sẽ triển khai và đem lại một bộ mặt mới, cải thiện tình trạng xuống cấp và ô nhiễm môi trường như hiện nay của chợ Bà Rén”.

Theo đó, dự án sẽ giúp xây dựng nâng nền chợ cao lên để tránh tình trạng ngập úng khi mưa về. Xây dựng lại hệ thống kênh thoát nước mưa, nước thải xung quanh chợ và xây dựng khu nhà vệ sinh trong chợ cũng như khu tập kết rác thải để tránh tình trạng người dân vứt bừa bãi. Tổng kinh phí ban đầu ước tính khoảng 2,2 tỷ đồng.