Hà Nội: Phát hiện xưởng sản xuất vi phạm nghiêm trọng về môi trường

ThienNhien.Net – Sáng 14/08, Đội 3 phòng Cảnh sát môi trường – Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm quan trắc – Bộ Tài nguyên Môi trường – đã bất ngờ kiểm tra xưởng sản xuất thực nghiệm Phát Đạt tại thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội và phát hiện nhiều sai phạm về môi trường đặc biệt nghiêm trọng tại cơ sở này.

Trên diện tích hơn 1.000 m2 nhà xưởng nằm sâu trong khuôn viên Nhà máy bê tông Đông Anh, tổ công tác đã phát hiện rất nhiều can chứa axit không được bảo quản trong điều kiện kỹ thuật cho phép, có can đã mở sẵn nằm la liệt trên mặt đất, cùng nhiều loại rác thải công nghiệp nằm trong danh mục cấm.

Xưởng sản xuất Phát Đạt chuyên làm việc tách kim loại nặng từ bùn thải thu mua tại các nhà máy công nghiệp theo cách thủ công. Ngoài ra, xưởng còn thu mua nhiều loại rác công nghiệp nằm trong danh mục cấm như bo mạch, vi mạch điện tử để từ đó cho qua các bể điện phân không đủ điều kiện về an toàn môi trường nhằm bóc tách kim loại.

Xưởng sản xuất này thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Phát Đạt trụ sở ở Nam Hồng, Đông Anh. Khi được mời làm việc, đại diện công ty đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh và cũng không thể lý giải được hàng tấn bùn thải ra trong suốt thời gian hoạt động từ năm 2006 đến nay được đổ đi đâu.

Với những lỗi vi phạm này, trước mắt, chủ cơ sở phải tạm đóng cửa chờ cấp phép và bị xử lý hành chính theo luật định.

Một lãnh đạo phòng Cảnh sát môi trường cho biết, đây là vụ việc vi phạm môi trường lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay trên địa bàn Hà Nội.