Việt Nam: Nồng độ bụi cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép

ThienNhien.Net – Chiều 12/08, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố báo cáo môi trường quốc gia với chủ đề: "Môi trường không khí đô thị Việt Nam". Báo cáo cho thấy vấn đề ô nhiễm bụi tại đô thị đáng báo động.

Nồng độ bụi tại đô thị Việt Nam vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần, nhất là tại các nút giao thông, dọc hai bên đường giao thông chính.

Theo số liệu quan trắc, tại các tuyến đường giao thông trong thành phố Hồ Chí Minh nồng độ bụi lơ lửng (TSP) trung bình 1 giờ (từ năm 2002-2007) dao động từ 0,31-2,69mg/m3; 100% số lần đo đều có nồng độ bụi trung bình vượt tiêu chuẩn cho phép 0,3mg/m3.

Hầu hết các đường giao thông của Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng, nồng độ bụi đo được cũng vượt tiêu chuẩn cho phép rất cao.

Số liệu quan trắc của Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội trong năm 2007 cho thấy: Nồng độ bụi tại các tuyến đường giao thông trên địa bàn khoảng 0,5mg/m3; trong đó, khoảng 60% vượt tiêu chuẩn TCVN và 25% vượt tiêu chuẩn cho phép.
Ô nhiễm bụi nặng nhất ở Hà Nội là tại Đuôi Cá, đường đê sông Hồng, khu vực chân cầu Thăng Long, …

Không chỉ các tuyến đường giao thông mà các khu dân cư của các đô thị cũng gặp phải vấn đề ô nhiễm bụi, đặc biệt là khu dân cư nằm sát khu vực đang có hoạt động xây dựng hoặc gần đường giao thông có mật độ xe lớn. Ngoài ra, các đô thị còn phải gánh chịu nồng độ bụi PM10, NO2, CO, SO2… cao hơn nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.