Kênh A48 ô nhiễm vì KCN Đồng Văn?

ThienNhien.Net – Môi trường nước của dòng kênh A48 nối từ thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên về TP Phủ Lý (Hà Nam) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân ô nhiễm nhưng người dân thì cho rằng nguồn gốc ô nhiễm là nước thải từ KCN Đồng Văn.

Ảnh minh họa: vietbao.vn

Người dân ở thôn Lão Cầu, thôn Thượng cũng như người dân của xã Tiên Tân, Hoàng Đông, Tiên Nội (huyện Duy Tiên) và các xã Lam Hạ, Quang Trung (thành phố Phủ Lý), nơi có dòng kênh A48 chảy qua đều cho rằng, khoảng 5 năm trở về trước, dòng kênh này nước rất trong và sạch, không có mùi như bây giờ. Từ khi có cống thông nước từ KCN ra kênh thì mới xuất hiện tình trạng ô nhiễm như trên.

Theo điều tra của Báo Thanh tra ngày 14/10, nguồn nước bị ô nhiễm đã gây khó khăn và làm thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thuỷ sản của hàng trăm hộ dân dọc bờ kênh.

Tuy nhiên, đáp lại thông tin này, ông Phạm Bá Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam cho rằng phản ánh của người dân là chưa có căn cứ. Theo ông Tùng, từ năm 2009, KCN Đồng Văn đưa vào hoạt động hệ thống hệ thống xử lý nước thải công nghiệp (công suất xử lý 1.000 m3/ngày đêm), nên nước thải công nghiệp đều được xử lý theo tiêu chuẩn trước khi đổ ra kênh. Kênh A48 có nguồn nước tổng hợp từ sông Nhuệ và các nguồn nước thải từ khu dân cư.

Đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức nào của cơ quan chức năng về nguyên nhân ô nhiễm kênh A48. Nhưng những thiệt hại người chăn nuôi phải gánh chịu thì đã rõ. Thiết nghĩ tỉnh Hà Nam cần sớm vào cuộc để trả lại môi trường trong sạch của dòng kênh.