Rừng lim trong lòng thành phố

ThienNhien.Net – Khó ai có thể ngờ chỉ cách trung tâm thành phố Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình) vài km đường bộ về phía dốc Cun lại có một rừng lim cổ thụ. Có lẽ đây là rừng lim duy nhất nằm trong lòng thành phố của cả nước. Theo anh Nguyễn Quang Đường, cán bộ lâm nghiệp xã Dân Chủ, các cụ cao niên trong xã cho biết, rừng lim này dễ đến trăm tuổi, khi sinh ra, họ đã thấy rừng lim rồi.

Đến thăm nơi đây, du khách sự ngỡ ngàng khi được tận mắt chứng kiến rừng lim tại khu vực xóm Bái Yên, ngay cạnh đường tránh quốc lộ 6, giữa 2 hồ thuỷ lợi Nà Sung và Nà Thèm của xã Dân Chủ. Rừng lim chia làm khu 1 và khu 2, rộng 10,4 ha, cứ khoảng 3-5 m lại có một cây lim cổ thụ. Chu vi mỗi cây lim ôm cả vòng tay không hết. Nhiều cây đường kính tới gần 1 m, cao từ 25-30 m. Cả rừng lim ước có tới 400 cây, loại lim xanh quý nhất. Rễ lim đan xen nhau bám chặt vào đất vững chãi. Đó đây, lan rừng phủ kín thân cây với vài nhành hoa đang hé nụ. Rừng cây sừng sững hiên ngang đón gió, xua tan cái nóng như rắc lửa trưa hè tháng 8. Đâu đó, vài tia nắng nhỏ lọt qua tán rừng dày chiếu xuống cây lim nhỏ rung rinh đẹp lạ kỳ.

Anh Đường tự hào nói: “Rừng lim giờ đã làm tài sản vô giá của xã Dân Chủ. Có rừng lim, hồ Nà Thèm, Nà Sung luôn đầy ắp nước. Người dân chẳng bao giờ lo thiếu nước sản xuất”. Rừng lim mỗi mùa mỗi vẻ. Mùa này lá xanh non mơn mởn tầng tầng lớp lớp. Rừng lim mùa rụng lá đẹp mê hồn, cây lim như cột chống trời, lá vàng quấn bước chân đi. Khách du lịch bắt đầu lui tới thường xuyên. Thật lạ, công tác bảo vệ những cánh rừng nguyên sinh luôn là vấn đề nan giải cho các xã trong tỉnh, thế mà rừng lim Dân Chủ chẳng có ai xâm phạm”.

Anh Đường cũng cho biết: Rừng lim đã giao cho xã trực tiếp quản lý, công tác bảo vệ rừng được đặc biệt chú trọng. Nhận thức của người dân cũng có nhiều thay đổi, nhiều năm không có ai chặt phá rừng, không để cháy rừng”.

Công tác quản lý và bảo vệ rừng lim đi vào nền nếp, ngoài sự cố gắng chung của xã và người dân còn chứa đựng cả yếu tố tâm linh. Ai đó vào rừng lim chặt gỗ như đều không may trong cuộc sống. Rừng lim đang được bảo vệ và mở rộng. Hạt lim rụng xuống giờ đã trở thành cây lim con dày đặc. Bao quanh rừng lim là diện tích trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Các loại chim quý trở về nhiều hơn, người dân, khách du lịch được nghe tiếng chim cu xanh mào đỏ, mỏ vàng thường xuyên ca hát.

Đứng trên đỉnh cao nhất của rừng lim lộng gió, thành phố Hoà Bình như được ôm trọn trong tầm mắt. Thành phố Hoà Bình đang trên đường đổi mới hướng tới giá trị hiện đại, văn minh và mang nhiều nét riêng biệt. Một thành phố Hoà Bình có đập thuỷ điện ngày ngày xả lũ bọt nước tung trắng trời, có cầu Hoà Bình bắc giữa đôi bờ huyền ảo, những mái nhà sàn nép phố và nay lại tồn tại rừng lim cổ thụ nguyên sinh trong lòng thành phố – Quả là một tài sản vô giá./.