Quảng Nam: Ngang nhiên phá 15 ha rừng phòng hộ

Tại tiểu khu 515 thuộc xã Thăng Phước (Hiệp Đức), rừng phòng hộ bị đốn hạ la liệt. Cả một dãy rừng đã bị “xoá sổ”. Toàn bộ cây nhỏ có đường kính dưới 15cm đã bị triệt ngã không thương xót.

Rừng phòng hộ này bị phá theo sự chỉ đạo của Ban Quản Lý dự án trồng rừng 661 huyện Hiệp Đức (BQLDATR-661). Nhưng điều đáng nói là trong khi cấp có thẩm quyền chưa cho phép trồng rừng, thì 15ha rừng phòng hộ tại đây đã bị triệt hạ hoàn toàn. Những người dân ở xã Tiên Lãnh huyện Tiên Phước (giáp ranh với xã Thăng Phước) cho biết, cách đây một tuần, ngày nào cũng có khoảng 30 người lạ mặt vào rừng chặt phá. Ban đầu họ chỉ phát cây tạp, bụi và lau lách, nhưng sau lại ngang nhiên đốn ngã những cây rừng phòng hộ. Một người dân ở đây cho biết: “Đã có tình trạng gỗ lén lút tuồn ra bên ngoài để bán cho một số đầu nậu. Chúng tôi đã sớm phát hiện và báo cho hạt Kiểm lâm Tiên Phước biết”.

Ông Nguyễn Trường Kiều – Hạt phó Hạt Kiểm lâm Hiệp Đức cho biết: “Ngày 18/07, lực lượng kiểm lâm huyện đã phát hiện 15ha rừng tự nhiên tại tiểu khu 515, thuộc xã Thăng Phước bị chặt phá vô tội vạ. Tại hiện trường, nhóm người được thuê chặt cây gồm Nguyễn Hoàng Vũ, Trần Hữu Huấn cùng ở thôn 2, xã Tiên Lộc (Tiên Phước) và ông Trần Văn Phẩm, thôn 6, xã Bình Đình (Thăng Bình) đều thừa nhận, họ được ông Trần Văn Nam là cán bộ BQLDATR-661 huyện Hiệp Đức thuê phát diện tích đất rừng để lấy đất trồng rừng”.

Được biết, số diện tích rừng bị phá đã được BQLDATR huyện Hiệp Đức tiến hành khảo sát đưa vào thiết kế để trồng rừng phòng hộ theo kế hoạch năm 2008 với tổng diện tích dự kiến 100ha, đang chờ sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng trong khi chưa có sự cho phép của Sở NN-PTNT tỉnh, thì đơn vị này đã hăng hái “làm thịt” rừng phòng hộ để cho kịp có đất trồng rừng cho kịp… chỉ tiêu!

Ông Diệp Thanh Phong – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiêm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: “Xét thấy đây là một vụ phá rừng tự nhiên khá phức tạp nên ngành sẽ kiên quyết làm đến nơi đến chốn. Theo quy định nếu phá 15ha, nếu tính chất và mức độ sự việc nghiệm trọng, có thể khởi tố hình sự. Rất tiếc, liên tiếp trong những ngày gần đây, chúng tôi tìm cách liên hệ làm việc với Ban Giám đốc BQLDATR-661, song đều bất thành”.