Hạt đậu – Thuốc của mùa hè

Mùa hè đến, sự nóng nực khiến ăn uống trở nên khó khăn. Làm thế nào để bữa ăn mùa hè vừa ngon lại vừa mát và bổ. Một vài gợi ý dưới đây hy vọng sẽ là một giải pháp hay cho các bà nội trợ với thực phẩm ưu tiên là các loại đậu.

Đậu xanh

Theo Đông y, hạt đậu xanh vị ngọt mát, hơi tanh có tác dụng giải nóng, tiêu khát, trừ bỏ phù thũng, lợi tiểu, chữa lở loét…Dùng kết hợp đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 300g nấu chung với cam thảo, ăn cả bã lẫn nước trong vòng 7 ngày, dùng phòng các chứng bệnh mùa hè.

Đậu tương (đậu nành)

Đậu tương chứa 40% protit, 20% lipit. Người ta cho rằng đậu tương là “thịt chay”, vì thế nên chỉ dùng ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, trong đậu tương có rất nhiều muối khoáng và các vitamin B1, B2, E…

Đậu tương là thức ăn rất cần thiết cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ chậm phát triển, người bệnh đái tháo đường, bệnh gút.

Đậu đen

Theo “Nam dược thần hiệu”, đậu đen vị ngọt, tính hàn, bổ thận, gan, máu. Đậu đen trị được nhiều bệnh như trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc bổ dưỡng. Đậu đen rất thích hợp với người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nặng, là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè.

Đậu đỏ

Theo y học cổ truyền, đậu đỏ có vị ngọt chua, tính bình, không độc. Đậu đỏ trị được các chứng mụn lở, thủy thũng, đi tả, đau buốt cơ thể, nôn mửa…

Giá trị dinh dưỡng của các loại đậu vô cùng phong phú. Bạn chỉ cần duy trì hàng ngày thực đơn có các thực phẩm được làm từ đậu thì chỉ trong khoảng 2 tuần là cơ thể của bạn đã tăng được khả năng miễn dịch, giảm bớt tỷ lệ bị bệnh nhất là trong mùa hè nóng nực này.