Hà Nội: Dân bức xúc, chính quyền không vội

Các hộ dân của khu nhà Z7, Z7B, Z8 thuộc cụm dân cư số 2 (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: Việc phá dỡ giải phóng mặt bằng của dự án "Xây dựng trụ sở cơ quan hành chính quận Hai Bà Trưng" (cuối tháng 12/2007) đã làm tắc đường ống thoát nước, hỏng bể phốt của khu tập thể khiến môi trường bị ô nhiễm. 6 tháng trôi qua, nhưng Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng (BQL) vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Dân kêu!

Bà Chu Thị Ngọc Loan – Tổ trưởng tổ 7 chỉ xuống vũng nước ứ đọng – nói: “Do tắc trách trong phá dỡ nên bể phốt đã bị thủng bề mặt, bị ngập nước. Chúng tôi phải làm tạm tấm đan đậy lại, nhưng mùi hôi thối vẫn bốc lên, nhất là những ngày nóng bức, kéo theo ruồi muỗi sinh sôi”. Cơn mưa to ngày 18/06 đã làm nước bể phốt hoà với nước mưa tràn lên cửa nhiều nhà. Người dân lo ngại, nếu bể phốt vẫn không được sửa chữa, phân sẽ không tự hoại được nữa, tình trạng mất vệ sinh sẽ càng tăng.

Bên cạnh đó, theo người dân, phế thải sau khi phá dỡ đã làm tắc đường ống thoát nước mưa, nước thải của cả khu tập thể. Nước thải, rồi nước mưa chỉ còn cách thấm xuống đất. Do nước thải không thoát được, nhiều hộ sống trên các tầng đã phải tháo ống thoát nước, để nước chảy lênh láng trên mặt đất. Được biết, từ đầu tháng 01/2008 đến nay, người dân đã gửi đơn phản ánh đến UBND phường Bách Khoa, BQL, UBND Q.Hai Bà Trưng…, nhưng tình trạng vẫn chưa được khắc phục.

Chính quyền: Chờ phối hợp

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Quang – Phó Giám đốc BQL – cho biết: “Ngay sau khi phá dỡ, BQL đã phối hợp với UBND phường, công an của 2 phường (Lê Đại Hành, Bách Khoa) đảm bảo an ninh tại khu đất. Cách đây 2 tháng, BQL đã tiến hành rào khuôn viên, thuê 2 bảo vệ trông coi khu đất”.

Sau cuộc họp ngày 05/06 giữa các bên: BQL, UBND phường Bách Khoa, công an phường Bách Khoa, tổ dân phố số 7 bàn về những vấn đề trên, vào ngày 13/06, BQL đã giao cho đồng chí chủ nhiệm công trình dọn dẹp phế liệu. Nhưng khi chúng tôi đề nghị được xem biên bản kết quả thu dọn này thì ông Quang từ chối vì chị Hà – người giữ biên bản đi vắng.

Thực tế, bà Loan – Tổ trưởng tổ 7 – khẳng định: “Không có biên bản nào được ký, nếu có thì chúng tôi phải giữ 1 bản chứ”. Bà Loan cho biết thêm, ngày 13/06, người dân không được thông báo và chứng kiến việc dọn dẹp của BQL.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa – Chủ tịch UBND P. Bách Khoa – khẳng định: “Việc dọn dẹp của BQL không thông qua phường. Tại sao BQL khi dọn dẹp, lại phớt lờ cả UBND phường lẫn người dân như vậy?”.

Khi nói: Người dân cho biết sau buổi dọn dẹp đó, tình hình ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện, thì ông Quang cho biết từ sau hôm đó, ông chưa nhận được đơn phản ánh của người dân. Về vấn đề bể phốt bị hư hỏng, ông Quang giải thích, BQL đang phối hợp với Xí nghiệp quản lý và kinh doanh nhà số 4 để xác định độ hư hỏng.

Khi đề nghị được xem công văn phối hợp này, ông Quang nói mới chỉ gọi điện thúc giục bên đó. Không hiểu tại sao, sau 6 tháng và sau rất nhiều đơn phản ánh của người dân, đến bây giờ BQL mới nói sẽ xác định độ hư hỏng? Ông Quang giải thích: Từ ngày 17/04, BQL mới nhận được đơn phản ánh của người dân.

Người dân đang rất bức xúc trước sự chậm trễ của chính quyền trong việc trả lại môi trường trong sạch tại khuôn viên dự án, nhất là khi khuôn viên này nằm giữa Bộ GDĐT và Trường Tiểu học Tô Hoàng. Liệu có điều gì khúc mắc đằng sau sự chậm trễ của BQL?